วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Tutor Channel

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการบันทึกเทปรายการ Tutor Channel เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ โดยมีนักเรียนในจังหวัดยโสธร ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม เข้าร่วมรายการกว่า ๑,๕๐๐ คน ถึงนโยบายการเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค พร้อมทั้งขอให้โรงเรียนและห้องสมุดทุกแห่งจัดทำ Tutor Corner ให้บริการฟรีแก่นักเรียน

รมว.ศธ. กล่าวว่า นโยบายการเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub) นั้น สิ่งที่เราจะทำได้ก่อนในเวลานี้คือ ยกระดับมาตรฐานของโรงเรียนให้เท่าเทียมกับนานาชาติ เพื่อให้คนต่างชาติเข้ามาเรียนในไทยมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปี ๒๕๕๗ จะมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนจำนวน ๑ แสนคน ขณะนี้นโยบายของ ศธ. ได้มีการพัฒนาโรงเรียนดีระดับสากล ๕๐๐ โรง โรงเรียนดีประจำอำเภอ ๒,๕๐๐ โรง และโรงเรียนดีประจำตำบล ๗,๐๐๐ โรง และขณะนี้ได้เริ่มต้นโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษทั่วประเทศแล้วจำนวน ๑๔ โรง ทั้งในกรุงเทพฯ และกระจายในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เช่น ภูเก็ต สงขลา หนองคาย อุบลราชธานี สุรินทร์ ศรีสะเกษ เชียงราย ตาก สตูล มุกดาหาร ฯลฯ และจะเพิ่มในปี ๒๕๕๓ เป็น ๕๔ โรงให้นักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนได้ ซึ่งสิ่งที่จะได้รับจากการเป็นศูนย์กลางการศึกษา นอกจากค่าเล่าเรียนที่เป็นรายได้เข้าประเทศแล้ว ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศชาติ เหมือนคนไทยจำนวนมากไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา กลับมาแล้วก็ยังมีความผูกพัน มีความรู้สึกที่ดีต่อสหรัฐอเมริกา

เมื่อเร็วๆ นี้ได้ไปรับเสด็จสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในการเสด็จไปพระราชทานปริญญาบัตร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ที่นั่นมีนักศึกษาเวียดนามมาเรียนหลักสูตรภาษาไทยเกือบ ๒๐๐ คน และที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีมีนักศึกษาเวียดนามมาเรียน ๒๐๐ กว่าคน และจีน ๗๐ กว่าคน โดยต้องจ่ายค่าหน่วยกิตเป็นจำนวน ๒ เท่าของเด็กไทย ยกเว้นในบางกรณีที่มีการทำ MOU ร่วมกัน ก็จะลดเหลือให้เท่าเด็กไทย

รมว.ศธ.ยังได้กล่าวถึงประเด็น Tutor Channel ด้วยว่า เป็นโครงการที่ช่วยเติมเต็มความรู้ให้แก่นักเรียนทั่วประเทศ ซึ่งยังย้ำว่าการเรียนในห้องเรียนยังคงเป็นเบอร์หนึ่งเสมอ โครงการนี้ขอให้โรงเรียนและห้องสมุดประชาชนทุกแห่ง รวมทั้ง กศน.ตำบลประชาสัมพันธ์ให้เด็กทราบ ไม่ไปกีดกันเด็กไม่ให้รับชมรายการ โดยโรงเรียนและห้องสมุดประชาชนทุกแห่งจะต้องจัดศูนย์บริการ Tutor Corner เพื่อให้บริการฟรีแก่นักเรียนที่สนใจ เช่น ให้บริการดาวน์โหลดคู่มือประกอบการติว หรือบันทึก CD ให้เด็กกลับไปรับชมที่บ้าน ทั้งนี้ถือเป็นการประกาศนโยบาย ทั้งยังขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนเอกชนให้จัดมุมบริการ Tutor Corner ด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น: