วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๒ ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ แล้วมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามความเห็นสำนักงบประมาณ (สงป.) ดังนี้

๑. เห็นชอบในหลักการให้ ศธ.ดำเนินโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยมีเป้าหมายผลิตครู จำนวน ๔ รุ่น ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔๒๕๕๗ รวมจำนวน ๓๐,๐๐๐ คน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูสายสอน โดยให้ ศธ. พิจารณา
กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวให้ชัดเจนทั้งด้านความรู้ ความสามารถ ความตั้งใจ และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขการปฏิบัติงานหลังสำเร็จการศึกษาให้มีความเหมาะสม โดยมีระบบการติดตามและประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่องด้วย

๒. อนุมัติค่าใช้จ่ายต่อหัวนักศึกษา ประกอบด้วยทุนการศึกษาและงบดำเนินการ โดยให้เบิกจ่ายงบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไปตามที่ ศธ. เสนอ เนื่องจากเป็นไปตามเกณฑ์ที่ ครม.ได้เคยให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๑

๓. ส่วนงบประมาณที่ขออนุมัติดำเนินโครงการ ในช่วงปี ๒๕๕๔ ๒๕๖๓ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีในวงเงิน ๔,๒๓๕ ล้านบาท ประกอบด้วยทุนการศึกษาจำนวน ๒,๕๗๐.๒๕ ล้านบาท งบดำเนินการ ๑,๔๑๓.๗๕ ล้านบาท และงบบริหารโครงการ ๒๑๕ ล้านบาทนั้น เนื่องจากเป็นการขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการระยะยาว (๑๐ ปี) จึงให้ ศธ. ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับ สงป. ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อพิจารณาจัดสรรตามกำลังงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปีต่อไป

๔. ในประเด็นที่ ศธ.ขออนุมัติอัตราที่จะบรรจุนักศึกษาที่จบตามเกณฑ์ของโครงการครูพันธุ์ใหม่ และโครงการผลิตครูภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ เป็นอัตราเกษียณอายุราชการ ของข้าราชการครูที่ได้รับคืนให้แก่ ศธ. ในอัตราเกษียณร้อยละ ๑๐๐ โดยขอยกเว้นการพิจารณาให้ความเห็นชอบจาก คปร. นั้น เนื่องจาก ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ อนุมัติหลักการให้จัดสรรอัตราจากผลการเกษียณอายุราชการคืนร้อยละ ๑๐๐ ตามที่ ศธ. เสนอ โดยให้ ศธ.จัดทำรายละเอียดการขอคืนอัตรากำลังในแต่ละปี ระหว่างปี ๒๕๕๑๒๕๕๔ ให้ คปร. รับไปประกอบการพิจารณาตามเหตุผลความจำเป็นเป็นปีๆ ไป จึงเห็นควรให้ ศธ.ดำเนินการตามมติ ครม.ดังกล่าว โดยให้ ศธ.จัดทำรายละเอียดการขอคืนอัตรากำลังในแต่ละปีโดยผ่านการพิจารณาจาก คปร.ก่อน ทั้งนี้ การขอขยายระยะเวลาจากที่กำหนดไว้เดิมจากปี ๒๕๕๑๒๕๕๔ ออกไปจนจบโครงการดังกล่าวนั้น เห็นควรให้เป็นไปตามความจำเป็นและสอดคล้องกับการขาดแคลนที่แท้จริง

๕. อนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการ ๒ ชุด ได้แก่

๕.๑ คณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ และคณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการครูพันธุ์ใหม่ โดยคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ประกอบด้วย รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นกรรมการที่ปรึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นกรรมการที่ปรึกษา นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งผู้ช่วยเลขานุการรวม ๓ คน และมีกรรมการอื่นอีก ๑๓ คน โดยมีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย กรอบและทิศทางการดำเนินงานของโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีการดำเนินงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งกำกับ ดูแล บริหารโครงการ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้โครงการดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ตลอดจนติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานโครงการต่อกระทรวงศึกษาธิการ คณะรัฐมนตรี และสาธารณชน

๕.๒ คณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ เป็นประธานกรรมการ เจ้าหน้าที่ สกอ. เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งผู้ช่วยเลขานุการรวม ๓ คน และมีกรรมการอื่นอีก ๑๘ คน โดยมีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำเกณฑ์และคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตเข้าร่วมโครงการ จัดทำเกณฑ์และดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาทุนเข้าร่วมโครงการ จัดทำประชาสัมพันธ์โครงการ
และรายงานผลการดำเนินงานต่อกระทรวงศึกษาธิการ คณะรัฐมนตรี และสาธารณชน

นอกจากนี้ ครม.อนุมัติตามที่ ศธ.เสนอแต่งตั้ง นายสุทธิชัย จันทร์อารักษ์ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๒ เป็นต้นไป.

ไม่มีความคิดเห็น: