วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ ๑๓/๒๕๕๒


รมว.ศธ. ปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกของคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งคณะกรรมการติดตาม ดูแลการสรรหาและการเลือกตั้ง ก.ค.ศ. อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาและ อ.ก.ค.ศ.ส่วนราชการ (กกต.ศธ.) ที่มี ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธานได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนการเลือกผู้แทนใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาจาก ๒๕ เขตพื้นที่การศึกษา เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภา และการเลือกตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ๕ คน ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา โดยได้เร่งให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และ กกต.ศธ.จะรายงานผลใน ๑๕ วัน (คือภายในวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๓) จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีข้อมูลที่รับฟังได้ และอาจมีการกลั่นแกล้งในบางส่วนจึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาอีก ๑ ชุด เพื่อตรวจสอบเฉพาะกรณีผู้แทนคุรุสภา โดยมีนายกิจสุวัฒน์ หงส์เจริญ ผู้ตรวจราชการ ศธ.เป็นประธาน

รมว.ศธ. ได้กล่าวย้ำว่ากรณีการร้องเรียนทั้งหมด หากพบว่ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้องจริง ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งอาจให้พ้นจากตำแหน่ง ตามมาตรา ๒๑ ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และหรือมีโทษทางวินัย ทางอาญา แล้วแต่กรณี


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการเลือกผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ค.ศ. จาก ๑๖ คนในเขตพื้นที่ให้เหลือเขตละ ๘ คน และเสนอ ก.ค.ศ.คัดเลือกเหลือ ๔ คน โดยมี รศ.ธงทอง จันทรางศุ เป็นประธาน และยังได้ตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผู้แทน ก.ค.ศ.ในทุกเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้ที่ประชุม ก.ค.ศ. ให้ความเห็นชอบเขตพื้นที่ละ ๑ คน โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน รวมทั้งได้มีมติเห็นชอบให้ กกต.ศธ.ที่มี ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธานได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และรับรองให้คณะอนุกรรมการวิสามัญรับเรื่องร้องเรียน ที่เลขาธิการ กพฐ.เป็นประธานอยู่เดิมทำหน้าที่ต่อไปด้วย เพื่อตรวจสอบเรื่องร้องเรียนว่ามีมูลหรือไม่ และดำเนินตามขั้นตอนทางวินัย และส่งให้ ก.ค.ศ.พิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย.

ไม่มีความคิดเห็น: