วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

การจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของ สพฐ.-กระแสปรับ ครม.

รมว.ศธ.กล่าวถึง ความคืบหน้าปัญหาการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สตูล ว่า ได้รับรายงานในเบื้องต้นจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องสเปค แต่เป็นปัญหาจากผู้ที่เข้าไปประมูลในฐานะร้านค้าหรือบริษัทที่ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งสเปคที่กำหนดไว้นั้นเป็นสเปคที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถเข้ามาแข่งขันได้ เพราะได้มีการพิจารณาโดยคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงาน ทั้งภายในและภายนอก ศธ.

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ไปชี้คอมพิวเตอร์ในร้านค้านั้น เป็นเจ้าหน้าที่จาก สพฐ.จัดลงไปประจำในทุกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้คำแนะนำ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่า "วิทยบูรณากร" เพื่อให้ทุกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องคอมพิวเตอร์ และจากการตรวจสอบ สพฐ.ได้รายงานด้วยว่า วิทยบูรณากรไม่ได้ปฏิบัติอะไรที่ไม่ถูกต้อง เพียงแต่ชี้แจงเกี่ยวกับสเปค หลักเกณฑ์ขั้นตอนกระบวนการว่าต้องทำอย่างไร ดังนั้นจึงขอเรียนให้สังคมได้รับความสบายใจว่า ถ้าตรวจพบว่ามีการกระทำใดไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือโรงเรียนใด รมว.ศธ.จะจัดการให้อย่างจริงจัง โดยจะใช้มาตรการทางบริหาร เพียงแต่ขอให้มีข้อมูลเบื้องต้นที่เพียงพอจะบอกได้ว่า มีการกระทำที่ส่อไปในทางที่ไม่ถูกต้องในการดำเนินการ ไม่ว่าในหน่วยงานใดของ ศธ. ก็จะปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน ซึ่งตนได้มอบนโยบายไปยังทุกหน่วยงานของ ศธ.แล้ว

รมว.ศธ.ยังได้กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ว่า การคัดเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ นั้น ทางเลขาธิการพรรคฯ ได้นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๓ จากนั้นจึงจะประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส.กับกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับของพรรคในการพิจารณาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า จะต้องผ่านที่ประชุมร่วม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค เพียงแต่กรรมการบริหารพรรคจะต้องประชุมก่อนเพื่อเตรียมการเสนอรายชื่อให้ที่ประชุมร่วมได้พิจารณา

สำหรับการปรับ ครม.นั้น ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน กระบวนการตามข้อบังคับพรรค ในส่วนของตนไม่มีปัญหาอะไร ทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติพรรค และนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล ดังนั้นการเป็นสมาชิกพรรคจะต้องปฏิบัติตามมติพรรค และการเป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตามที่นายกรัฐมนตรีเห็นสมควร.

ไม่มีความคิดเห็น: