วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

ข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการยุติความรุนแรงในครอบครัว

รมว.ศธ. กล่าวว่า ได้ให้ความเห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการยุติความรุนแรงในครอบครัว ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.๒๕๕๐ ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่าง ๙ หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  • สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินการ ของพนักงานเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวข้องในการยุติความรุนแรงในครอบครัว และ การบำบัดรักษา ฟื้นฟู ทั้งทางร่างกายและจิตใจแก่ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรง ผู้กระทำ รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว

  • ประสานความร่วมมือ และสนับสนุนการดำเนินการของพนักงานเจ้าหน้าที่และศาลในการออกคำสั่งกำหนดมาตรการ(คุ้มครองชั่วคราว) หรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์เป็นการชั่วคราว ให้แก่บุคคล ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวและผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งกระบวนการจัดทำบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น ก่อนการยอมความ ถอนคำร้องทุกข์ หรือถอนฟ้องในความผิดฐานกระทำความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวและผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

  • ประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ

  • แต่งตั้งคณะกรรมการจาก ๙ หน่วยงาน เพื่อกำหนดข้อตกลงและระดมสรรพกำลัง ทรัพยากรของแต่ละหน่วยงานมาดำเนินการสนับสนุนซึ่งกันและกัน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน โดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ

นอกจากนี้ รมว.ศธ.ยังได้เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาในการให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องความรุนแรงในครอบครัวแก่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยการบูรณาการในกิจกรรมของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ส่งเสริมการจัดกิจกรรมหรือให้ความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อให้สอดแทรกในบทเรียนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการในแต่ละระดับชั้น และแจ้งข้อมูลความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงความร่วมมือด้านอื่นๆ ที่เห็นว่าเกิดประโยชน์ต่อผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรง ผู้กระทำ และผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว

โดยในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็จะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว เพื่อเป็นหน่วยงานปฏิบัติทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค รวบรวมข้อเท็จจริงอันเป็นข้อมูลในการออกมาตรการต่างๆ อาทิ การส่งตัวผู้ถูกกระทำ และผู้กระทำเข้ารับการรักษา บำบัด ฟื้นฟู รวมทั้งประสานความช่วยเหลือผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรง และประสานงานเพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำความรุนแรงในครอบครัวต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น: