วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

๑๐๐ ปีลูกเสือไทย

รมว.ศธ.กล่าวว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้กิจการลูกเสือในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง และเพื่อพัฒนากิจการลูกเสือไทยในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี โดยการรวมพลังจากทุกคนที่มีส่วนพัฒนาลูกเสือไทยให้เป็นไปตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และจะเตรียมการเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปีลูกเสือไทยครั้งยิ่งใหญ่ในปี ๒๕๕๔

• การฟื้นฟูหลักสูตรลูกเสือ ให้เป็นหลักสูตรหลักในการพัฒนาทักษะชีวิตและสร้างสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเน้น ๓ เรื่อง คือ รู้รักสามัคคี ส่งเสริมและยกย่องคนดี และการสร้างสังคมประชาธิปไตย ซึ่งลูกเสือจะต้องมีหน้าที่ ๓ ด้าน คือ ลูกเสือคุณธรรม ลูกเสือที่ต่อต้านสิ่งไม่ถูกต้อง โดยจะต่อต้านยาเสพติดเป็นภารกิจหลัก และลูกเสือประชาธิปไตย ซึ่งจะมีการปรับปรุงหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน และกิจกรรมในโรงเรียน ในขณะนี้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษามีความรู้มากเกินกว่าการเอาตัวรอด จึงควรจะให้เด็กในระดับนี้มีทักษะอ่าน ออกเขียนได้ เรียนเพียง ๓-๔ วิชาเท่านั้น และช่วงบ่ายก็จะมีกิจกรรมลูกเสือเกิดขึ้นในโรงเรียน และคาดว่าภายใน ๑ เดือน จะต้องเห็นภาพของลูกเสือไปปฏิบัติกิจกรรมดูแลช่วยเหลือในชุมชน โรงพยาบาล หรือแม้แต่ดูแลเด็กด้อยโอกาส โดย รมว.ศธ.จะใช้การศึกษาเป็นธงนำในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาประเทศด้วยการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ และที่สำคัญคือ สร้างความจงรักภักดีและความรู้สึกภาคภูมิใจที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้จากกระบวนการสร้างกิจกรรมอบรมและทำกิจกรรมให้เป็นจริง

• กิจการลูกเสือเพื่อการแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ซึ่งทุกโรงเรียนต้องฟื้นฟูกองลูกเสือขึ้นมา ทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วม ดึงพลังจากทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง โดยใช้กิจการลูกเสือ เพื่อร่วมสร้างคนให้เป็นคนที่มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

• กิจกรรมเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปี ลูกเสือไทย จะจัดกิจกรรมชุมนุมลูกเสือไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งได้มอบหมายให้ ศธ.เป็นเจ้าภาพ และให้คิดรูปแบบของการจัดงาน เพื่อให้เกิดการชุมนุมลูกเสือไทย ไม่ว่าจะเป็น ลูกเสือสามัญ ลูกเสือชาวบ้าน ลูกเสือต่างๆ เข้ามาร่วมชุมนุม เพื่อถวายพระเกียรติแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขับเคลื่อนกิจการของลูกเสือไทยและขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองในทิศทางเดียวกัน โดยภายหลังจากจัดสมัชชาปฏิรูปการศึกษารอบสองเสร็จแล้ว จะเชื่อมโยงการปฏิรูปการศึกษา กิจการลูกเสือไทย และกระบวนการจัดการเรียนหลักสูตรลูกเสือเข้าด้วยกัน รวมทั้งบูรณาการและจัดยุทธวิธีเพื่อเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน

ไม่มีความคิดเห็น: