วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เตรียมชงตั้งคุรุสภา185เขต

"องค์กร" เผนเตรียมชงขออนุมัติบอร์ดคุรุสภา ตั้งคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษา 185 หน่วย มอบผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเป็นประธาน

นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) จะมีการประชุมบอร์ดคุรุสภา จะขออนุมัติในที่ประชุม เรื่องการจัดตั้งคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษา 185 หน่วย และมอบให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเป็นประธาน ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พรุ่งนี้

โดยก่อนหน้านี้ทางคุรุสภาทำการสำรวจความคิดเห็นครู พบว่าให้จัดตั้งเขตพื้นที่การศึกษา ร้อยละ 93.50 ส่วน 6.5 อยากให้จัดตั้งที่ สกสค.จังหวัด ส่วนรูปแบบการบริหารจะใช้แบบองค์คณะบุคคล คล้ายคุรุสภาจังหวัดเดิม โดยจะมีผู้แทนจากทุกภาคส่วน ทุกสังกัด ทุกประเภท ซึ่งจะมีกรรมการ 9-13 คน นอกจากนี้สิ่งที่ครู ต้องการให้คุรุสภา กระจายอำนาจ ก็คือ การควบคุมการประกอบวิชาชีพ โดยเฉพาะด้านจรรยาบรรณ ใบประกอบวิชาชีพ ร้อยละ 96ด้านมาตรฐานวิชาชีพ ร้อยละ 86.9 ด้านวิจัยและพัฒนา ร้อยละ 88 และด้านการส่งเสริม สนับสนุนยกย่องและผดุงเกียรติการประกอบวิชาชีพ ร้อยละ 96

“นี่คือสิ่งที่คุรุสภาสำรวจถึงความต้องการของครู ที่อยากจะมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ไม่ใช่ทำอย่างทุกวันนี้ที่มีสำนักงานเลขาคุรุสภาอยู่ส่วนกลางแห่งเดียว ไปไม่ถึงครู โดยเฉพาะเชิงคุณภาพ เช่น การควบคุมจรรยาบรรณ ถ้ามีส่วนกลางแห่งเดียว ทำได้แค่รอฟังข่าว ครูประพฤติไม่ดี แล้วมาลงโทษ จึงไม่เกิดประโยชน์ หากมีหน่วยงาน มีกรรมการอยู่ในพื้นที่สามารถกำกับดูแลได้เข้มข้นขึ้น”

นายองค์กร กล่าวว่า การจัดตั้งคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษา 185 เขต ในปีงบประมาณ 2554 นั้น จะใช้งบประมาณ 32 ล้านบาท หากคิดจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพ 8 แสนคน ถ้านำมาเฉลี่ยจะใช้ค่าใช้จ่ายรายหัว 40 บาทต่อปีต่อคนเท่านั้น
ที่มา ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: