วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.

รมว.ศธ.กล่าวถึงความคืบหน้าของงบประมาณโครงการ SP2 ว่า ขณะนี้ ศธ. ยังไม่ได้รับการอนุมัติงบประมาณ SP2 ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวนกว่า ๕,๐๐๐ ล้านบาท และของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๒,๐๒๐ ล้านบาท โดยได้เร่งรัดให้ทั้ง ๒ องค์กรไปดำเนินการประสานงาน เพื่อให้มีการอนุมัติก่อนวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ นอกจากนี้ รมว.ศธ.ยังได้เชิญสำนักงบประมาณมาชี้แจงงบประมาณในส่วนของ ศธ. พบว่า งบ SP ของ ศธ.ถูกปรับลดไป ๔๗๓ ล้านบาท จึงได้ขอให้องค์กรหลักพิจารณาทบทวน เพื่อนำงบประมาณมาสนองตอบต่อนโยบายหลัก ๘ ข้อ โดยจะต้องขอมติจากคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก มี ๓ เรื่อง ดังนี้

• การจัดสมัชชาการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ภายใต้สโลแกน คนไทยเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ โดยจะจัดขึ้นวันที่ ๖-๗ มีนาคม ๒๕๕๓ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะมาเป็นประธานเปิดงานในเวลา ๙.๐๐ น. จึงอยากจะเชิญชวนหน่วยงานราชการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามาร่วมจัดบูธ ซึ่งมีทั้งหมด ๑๓ ห้อง ทั้งนี้ ศธ.ได้ประสานงานเพื่อถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย สทท. (ช่อง ๑๑) และช่อง ๙ โมเดิร์นไนน์ทีวี เพื่อที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจังและให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมด้วย

• นโยบายเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา รมว.ศธ.ได้ขอมติจากที่ประชุมองค์กรหลัก เพื่อเปลี่ยนชื่อโครงการ Teacher TV และ Tutor Channel มาเป็นนโยบายในภาพรวม ชื่อว่า นโยบายเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา เพื่อยกระดับเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้ชื่อ NedNet ซึ่งที่ประชุมก็มีมติเห็นชอบ โดยต่อจากนี้ไป ศธ.ต้องขับเคลื่อนทั้งในเรื่องกฎหมาย ที่จะต้องมีกฎหมายรองรับสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาแห่งชาติ ขับเคลื่อนเรื่องกองทุนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โดยจะต้องประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพื่อนำงบประมาณมาใช้ในส่วนนี้ และจะดำเนินการเรื่องนี้ภายใต้งบประมาณ NedNet ด้วย โดยจะให้ทุกองค์กรได้มีส่วนร่วม

• นโยบายส่งเสริมการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง (Civic Education) ได้มอบให้แต่ละองค์กรไปบูรณาการนโยบายนี้กับวิชาการลูกเสือไทย ซึ่งจะมีการปรับปรุงหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน การประเมินผล และการจัดกิจกรรม นอกจากนั้น ในวโรกาสเฉลิมฉลองครบ ๗ รอบ พระชนมายุพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปีการลูกเสือไทย ศธ.จะจัดกิจกรรมเข้าค่ายและชุมนุมลูกเสือไทยที่ใหญ่ที่สุด โดยได้มอบรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นายนิวัตร นาคะเวช) ดูแลรับผิดชอบ และจะเชิญศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า และนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเป็นกรรมการในคณะทำงานสร้างการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น: