วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษาของ ศธ.

รมว.ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปรับปรุงร่างแผนการตรวจราชการของ ศธ.ประจำปี ๒๕๕๓ ซึ่งได้มอบแนวคิดดังนี้

การตรวจราชการกรณีปกติ ขอให้เรียงลำดับความสำคัญ ตามนโยบายของ รมว.ศธ.ทั้ง ๘ ข้อ และให้ต่อเนื่องกับนโยบายที่ต้องสานต่อเพื่อให้มีความชัดเจน เช่น Tutor Channel และ Teacher Channel ก็ให้ต่อยอดเป็นเรื่อง Ned Net ที่จะต้องขับเคลื่อนต่อไปเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา รวมถึงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ขอให้เพิ่มน้ำหนักการตรวจราชการที่ระดับอุดมศึกษาด้วย

การตรวจราชการแบบบูรณาการ ขอให้เป็นองค์รวมโดยใช้ชื่อ “การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ ๒” ที่เน้นคุณภาพผู้เรียน ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกัน คือนำการศึกษาไปสู่การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน โดยสอนทั้งสาระความรู้ และเน้นคุณธรรม การสร้างสังคมประชาธิปไตย ซึ่งได้มอบให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ไปดูแลเรื่องการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองอย่างจริงจัง

รมว.ศธ.ได้ขอให้ผู้ตรวจราชการช่วยกันดูแล ในเรื่องการตรวจแบบบูรณาการ โดยให้เน้น ๓ ด้าน ได้แก่

๑. ตัวชี้วัดของเป้าหมายในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ ๒ ต้องตรวจให้ชัดเจนว่าระดับการศึกษาใดควรควรเน้นในเรื่องใด เช่น ระดับปฐมวัย เน้นพัฒนาสมองเด็กไทย ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และโรงเรียนต้องทำแผนร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในเรื่องการดูแลเด็กปฐมวัย ฯลฯ รวมทั้งไปคิดเรื่องการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองด้วย

๒. โรงเรียนดีประจำตำบล ต้องตอบยุทธศาสตร์คุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสนองยุทธศาสตร์กระจายอำนาจ โดยทำ MOU กับท้องถิ่น และ MOU ระหว่าง ศธ.กับ พม.เพื่อร่วมมือกันจัดการศึกษา

๓. โรงเรียนในกำกับของชุมชน เป็นการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง โรงเรียนต้องมี MOU กับชุมชน มหาวิทยาลัย โรงเรียนที่มีชื่อเสียง หรือโรงเรียนนานาชาติ ฯลฯ และขอให้ใช้เครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (Ned Net) กับโรงเรียนในชนบทด้วย

รมว.ศธ.กล่าวถึง มติที่ประชุมเกี่ยวกับการตรวจราชการ ซึ่ง รมว.ศธ.จะไปตรวจพร้อมกับผู้ตรวจราชการประจำเขตพื้นที่และผู้บริหารองค์กรหลัก เป็นการไปรับฟังปัญหานโยบายและเสียงสะท้อนจากทุกภาคส่วน เพื่อจะได้นำสิ่งที่ขับเคลื่อนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติมาเชื่อมโยงรวมทั้งนำแผนมาปรับปรุงเป็นระยะๆ และขอให้เป็นการขับเคลื่อนในเชิงสร้างสรรค์ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น: