วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สภาฯเห็นชอบผ่าน พรบ.แยกเขตพื้นที่ประถม-มัธยม

รัฐสภา-ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ และร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในวาระแรกแล้ว ซึ่งมีสาระสำคัญตามที่ครูทั่วประเทศต้องการจะผลักดันคือ ให้แยกเขตพื้นที่การศึกษาออกเป็นเขตพื้นที่การศึกษาระดับประถมศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษาระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้การบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการพัฒนาการศึกษาแก่นักเรียนในช่วงประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้สัมฤทธิผลและมีคุณภาพยิ่งขึ้น

ขณะที่ก่อนหน้านี้ต้องหยุดพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาทีในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่บรรดาพรรคการเมืองต่างๆเสนอเข้ามา หลังจากที่ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหลายคนได้อภิปรายท้วงติงว่าการเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าข่ายพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เนื่องจากเป็นการแยกและขยายเขตพื้นที่การศึกษาระดับประถมศึกษากับมัธยมศึกษาออกจากกัน ทำให้ต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ในที่สุดหลังจากที่วิปของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านได้ตกลงกัน

ปรากฏว่าที่ประชุมสภาฯจะพิจารณาในขั้นรับหลักการไปก่อน จากนั้นจะให้ประธานของคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะไปพิจารณาว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าข่ายกฎหมายการเงินหรือไม่ในวันพฤหัสที่ 18 ก.พ.นี้ เวลา 9.00 น. โดยหากที่ประชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญมีมติว่าเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องกับการเงินก็จะส่งให้ประธานสภาฯส่งร่างพ.ร.บ.กลับไปให้นายกรัฐมนตรีรับรองก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: