วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ศธ-ICT ลงนามความร่วมมือใช้ Open Sources ในสถานศึกษา


ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในสถานศึกษา" เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสสำคัญยิ่งได้มีพิธีลงนามความร่วมมือโครงการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์โอเพน ซอร์สในสถานศึกษา นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเริ่มต้นที่จะมาดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ของการใช้ซอฟต์แวร์ โดยให้สถานศึกษาได้มีส่วนสำคัญในการเรียนรู้และช่วยกันไม่ให้นำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการที่ ศธ. จะได้ร่วมมือกับกระทรวง ICT ในโอกาสต่อไป เพราะ ศธ.ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษา และมีนโยบายที่จะยกระดับความสำคัญขึ้นมาเป็นระดับชาติ ที่จะมีการจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (National Education Network : NedNet) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและสร้างเครือข่ายในการนำเทคโนโลยีไปสู่สถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ราคาถูกต่อไป

ด้านนายเกียรติศักดิ์ เสนไสย ที่ปรึกษาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ศธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานโครงการในระยะแรกจะมุ่งเน้นไปที่โรงเรียนเอกชนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงเป็นอันดับแรก โดยจัดการอบรมครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนแกนนำ ๖๐๐ คน ในหัวข้อเรื่องซอฟต์แวร์ชุดระบบปฏิบัติการ ชุดออฟฟิศ และชุดจัดทำเว็บไซต์ ใช้เวลาอบรม ๕ รุ่นๆ ละ ๒ วัน จากนั้นจะขยายผลการอบรมไปยังโรงเรียนรัฐบาลต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น: