วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

เลือกผู้แทนครู-คุรุสภาใหม่อีก 4 เขต / อนุมัติ ผอ.เขต ระดับ 10 คนแรกของไทย

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้พิจารณากรณีผู้แทนครูและผู้แทนคุรุสภาในคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา 6 เขต ที่ถูกร้องเรียนว่าขาดคุณสมบัติและดำเนินการเลือกตั้งไม่สุจริต ซึ่งหลังก.ค.ศ.พิจารณาความเห็นของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายฯแล้วมีมติดังนี้ ให้เลือกตั้งใหม่ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 4 เฉพาะผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษาสายประถมศึกษา โดยตัดสิทธิ์นายเสริม ขรรค์ชัย เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ให้เลือกตั้งใหม่ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ สุรินทร์ เขต 3 เฉพาะผู้แทนครูผู้แทนสายประถมศึกษา โดยตัดสิทธิ์นายวัฒนา บุญตน เนื่องจากขาดคุณสมบัติและให้ดำเนินการทางวินัย เพราะให้ซองเงินแก่ครูเพื่อจูงใจให้มาเลือกตั้ง ถือว่าดำเนินการไม่สุจริต และรับรองผลเลือกตั้งนายจิระ ตัณฑ์โพธิ์ประสิทธิ เป็นผู้แทนครูผู้สอน สายมัธยมศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 2

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนให้นับคะแนนเลือกตั้งผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา สายประถมศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ นครราชสีมา เขต 6 ก.ค.ศ.มีมติให้ถือผลประกาศคะแนนครั้งแรกโดยไม่ต้องนับคะแนนใหม่ และมีมติให้ยุติเรื่องและยกเรื่องขอความเป็นธรรมของนายวีรยุทธ สุธาธรรม ผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่นใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ ศรีสะเกษ เขต 2 แต่ทั้งนี้ให้เปลี่ยนมติ ก.ค.ศ.เดิมที่ให้ มีการเลือกตั้งใหม่ เป็นให้นายวัฒนพล อนุพันธ์ เป็นผู้แทน บุคลากรทางการศึกษาอื่นโดยไม่ต้องเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากเมื่อนายวีรยุทธ ขาดคุณสมบัติ จึงเหลือผู้สมัครแค่คนเดียว ซึ่งตามหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.กำหนดว่าเมื่อมีผู้สมัครรับเลือกตั้งคนเดียวให้เป็นผู้แทนเลย โดยไม่ต้องเลือกตั้ง ส่วนกรณีของนายจรัส ศรีรัตนากูล ผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ หนองบัวลำภู เขต 1 และนายสมเกียรติ ประจง ผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ นครราชสีมา เขต 3 ก.ค.ศ. มีมติให้คุรุสภาดำเนินการสรรหาใหม่ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ เพราะแม้ได้รับการล้างมลทิน แต่ถือว่าความผิดยังมีอยู่ และผู้แทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ ควรเป็นแบบอย่างที่ดี

นอกจากนี้ที่ประชุมได้อนุมัติให้
นายสมเดช สีแสง ผอ.สพท. นครสวรรค์ เขต 1 เลื่อนวิทยฐานะเป็น ผอ.สพท.เชี่ยวชาญพิเศษ หรือ ระดับ 10 ซึ่งถือเป็นคนแรกของประเทศไทย.

ไม่มีความคิดเห็น: