วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2553

BBL

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โครงการการจัดการความรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง ภายใต้สำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ขยายผลการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และคณิตศาสตร์ (แบบ BBL) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เตรียมจัดอบรมศึกษานิเทศก์ และครูผู้สอนภาษาไทย และคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,468 คน 5 จุดทั่วประเทศ

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตาม ที่ สพฐ. ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับโครงการการจัดการความรู้ ตามหลักการพัฒนาสมอง ภายใต้สำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือสถาบันส่งเสริมอัจฉริยภาพและนวัตกรรมการเรียนรู้ (สสอน.) เดิมคัดเลือกโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบให้เป็นโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัย ต้นแบบเข้มแข็งจำนวน 492 โรง เป็นโรงเรียนนำร่องการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง (แบบ BBL) ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ได้ผลในระดับปฐมวัย และได้ขยายผลไปถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ในปีงบประมาณ 2550-2552 ที่ผ่านมา การดำเนินงานในภาพรวมนับว่าได้ผลดีจึงขยายผลให้ครอบคลุมโรงเรียนศูนย์เด็ก ปฐมวัยทั้ง 943 โรงทั่วประเทศ และดำเนินการต่อเนื่องจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อให้การดำเนินงานต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2553 และเพื่อขยายผลให้ครูภาษาไทยและคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ และศึกษานิเทศก์ภาษาไทย และคณิตศาสตร์ มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สพฐ.จึงได้ จัดอบรมขยายการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยจำนวน 1,468 คน
ใน 5 จุดทั่วประเทศ ได้แก่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 2 เมษายน 2553 ณ โรงแรมเจริญโฮเต็ล จังหวัดอุดรธานี
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2553 ณ โรงแรมทองธารินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 20-23 เมษายน 2553 ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี
ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2553 ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่
ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2553 ณ โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี


“ การอบรมดังกล่าว ประกอบด้วยแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ พัฒนาการทางสมอง กระบวนการ และ Roadmap การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวัดและประเมินผล คาดว่าผู้เข้าอบรมจาสามารถจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่จะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการอย่างเป็นองค์รวมทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา รวมถึงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: