วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

สถานการณ์ความมั่นคง และการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.๑ ม.๔

รมว.ศธ.กล่าวว่า เป้าหมายในการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม ในพื้นที่ที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีการนำกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการที่จะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยแก่ผู้ชุมนุม ซึ่ง ศธ.มีส่วนที่เกี่ยวข้อง ๒ เรื่อง ดังนี้

• ในฐานะที่ ศธ.ตั้งอยู่ในพื้นที่เป้าหมาย มีส่วนราชการและสถานศึกษาทั่วประเทศ จึงได้เน้นย้ำกับคณะกรรมการให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจากรายงานในที่ประชุม ครม. พบว่า มีการจัดตั้งกลุ่มมวลชนในการเคลื่อนไหว ศธ.จึงได้กำหนดแนวทางการชี้แจงและการให้ความร่วมมือในการรักษาความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว โดย ศธ.ตระหนักดีว่า ผู้ที่มาชุนนุมย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากอาวุธ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย มาตรา ๖๓ แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงความสะดวกของประชาชน ที่จะประกอบอาชีพและใช้สถานที่สาธารณะด้วย การชุมนุมในที่สาธารณะต้องเป็นไปตามสาระสำคัญที่ศาลปกครองเคยวินิจฉัยไว้ว่า จะต้องไม่ส่งผลกระทบกับสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น และสิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายใดก็ตาม

ศธ.ในฐานะที่เป็นฝ่ายที่จะต้องอำนวยความสะดวก ก็มีความยินดีอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ชุมนุมด้วยความสงบ และขอความร่วมมือจากเพื่อนข้าราชการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ที่อยู่ในเครือข่ายของ ศธ. ให้ช่วยกันรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นหูเป็นตา ร่วมกันสอดส่อง ดูแล อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งหลีกเลี่ยง ละเว้น ความรุนแรงในทุกกรณี และสิ่งสำคัญคือ ทุกคนต้องช่วยกันผดุงรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้เป็นวิถีชีวิตและครองธรรมสืบไป

• การรับสมัครนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ศธ.จะไม่เลื่อนกำหนดวันรับสมัครนักเรียน เนื่องจาก สพฐ.ได้กำหนดปฏิทินการดำเนินการรับสมัครนักเรียนไว้อย่างชัดเจน ได้ประกาศปฏิทินต่อสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่รับทราบโดยทั่วไปว่า จะเริ่มรับสมัครตั้งแต่วันที่ ๑๓-๑๗ มีนาคม ๒๕๕๓, สอบคัดเลือก ม.๑ วันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๓ และ ม.๔ วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๓, จับสลาก ม.๑ วันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๓, มอบตัว ม.๑ วันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๓ แต่เนื่องจาก ครม.มีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ศธ.จึงได้ประชุมวางแผนเตรียมการรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือนักเรียนและผู้ปกครองให้สมัครผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือทางไปรษณีย์ และจะถือวันที่ประทับตราไปรษณีย์วันสุดท้าย คือ วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๓ สำหรับผู้ที่สะดวกมาสมัครด้วยตนเอง ขอให้สมัครที่โรงเรียนรอบนอกพื้นที่ที่ ศธ.จัดให้เพิ่มเติม นอกจากนั้น จากการรายงานของ สพฐ. พบว่ามีหลายโรงเรียนได้รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต เช่น โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนเบญจมราชาลัย มีผู้สมัครทางอินเทอร์เน็ตถึงร้อยละ ๙๐ และทางไปรษณีย์อีกร้อยละ ๑๐

รมว.ศธ.กล่าวสรุปว่า ขอให้ความมั่นใจกับทุกคน หากมีเหตุการณ์ที่แสดงให้เชื่อได้ว่าไม่สามารถสมัครเข้าเรียนได้ในช่วงเวลาที่กำหนดอันเนื่องมาจากการชุมนุม ศธ.ก็พร้อมที่จะให้สิทธิกับนักเรียนที่จะไปสมัครในโรงเรียนดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกและไม่ต้องการให้นักเรียน ผู้ปกครอง ออกจากบ้านมาสมัครเรียนในช่วงเวลาที่มีการชุมนุม.

ไม่มีความคิดเห็น: