วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

แนวทางผลิตและพัฒนาครู

รมว.ศธ.กล่าวว่า การพัฒนาครูจะต้องพัฒนาแบบองค์รวมทั้งระบบ โดยเริ่มตั้งแต่การผลิตและพัฒนาครู ซึ่ง ศธ.เตรียมสร้างครูพันธุ์ใหม่หลักสูตร ๕ ปี เพื่อต้องการให้คนเก่ง คนดีมาเรียนครู ขณะนี้ ศธ.กำลังปรับโครงสร้างอยู่ โดย รมว.ศธ.ได้ลงนามร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนและวิทยฐานะ พ.ศ. ... เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะส่งผลให้ครูได้ปรับเงินเดือนเป็นครั้งแรก และจะเป็นครั้งแรกที่มีกองทุนพัฒนาวิชาชีพครู

โดยในปี ๒๕๕๓ ศธ.ได้ขออัตราเพิ่มจำนวน ๑๔,๐๐๐ อัตรา เพื่อคืนครูให้กับนักเรียน โดยจะจ้างครูอัตราจ้างและพนักงานราชการ เพื่อทำหน้าที่เป็นพนักงานธุรการในโรงเรียน อย่างน้อยโรงเรียนละ ๑ คน รวมทั้งบรรณารักษ์ประจำห้องสมุดด้วย และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของครูที่ได้บรรจุเป็นครูอัตราจ้างหรือพนักงานราชการ รมว.ศธ.ได้ตกลงกับที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ต่อจากนี้ไปการบรรจุข้าราชการครูใหม่ ต้องรับจากผู้ที่เป็นพนักงานราชการอย่างน้อยร้อยละ ๓๐ เพื่อให้ครูอัตราจ้างมีความภาคภูมิใจว่า เมื่อเป็นครูอัตราจ้างมาระยะหนึ่ง จะได้เลื่อนเป็นพนักงานราชการ และได้เป็นข้าราชการครูต่อไป นอกจากนี้ ศธ.ได้ขออัตราเพื่อบรรจุครูเพิ่มตามอัตราเกษียณ อีกประมาณ ๑๒,๐๐๐ อัตรา และในอนาคตหากสภาพเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ศธ.ต้องการเห็นครู เป็นวิชาชีพชั้นสูง เพราะเป็นข้าราชการทั้งหมด

สำหรับการเลื่อนวิทยฐานะ รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายไว้ชัดเจนว่า จะต้องพิจารณาจากผลงานที่แท้จริง โดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ดูผลงานที่โรงเรียน อาจารย์ใหญ่และหัวหน้าสถานศึกษา ดูผลงานที่ห้องเรียน และครูผู้สอนต้องดูผลงานที่นักเรียน นอกจากนี้ ศธ.ยังมีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครู โดยจะจัดทำสมัชชาในทุกภูมิภาค เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมเป็นต้นไปที่จะดูแลโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่ง รมว.ศธ.ได้หารือกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการเตรียมการเพื่อดูแลเรื่องนี้ทั้งระบบ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เป็นเจ้าภาพร่วมกับธนาคารออมสิน ดูแลแก้ไขทั้งหนี้สินในระบบ นอกระบบ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ของครูทั้งระบบ

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า ศธ.จะมีโครงการพัฒนาสมรรถภาพครูทั้งระบบ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มหาวิทยาลัยเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาครู ให้มหาวิทยาลัยมีศูนย์ผลิตและพัฒนาครูอย่างเป็นระบบต่อไปด้วย อย่างไรก็ตาม รมว.ศธ.จะเร่งยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูให้สูงขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้อย่างชัดเจนว่า ข้าราชการครูพันธุ์ใหม่ ที่ได้รับการบรรจุแล้ว จะมีเงินวิชาชีพครูเพิ่มให้ด้วย

นอกจากนี้ การดำเนินการตามนโยบายเกี่ยวกับครู รมว.ศธ.ได้พยายามวางระบบและวางรากฐานที่ชัดเจน โดยจะให้ตกผลึกในเพื่อนข้าราชการของ ศธ. ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนต่อไป ทั้งนี้โครงการทั้งหมด ศธ.ได้จัดสรรงบประมาณรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น: