วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

โครงการ Microsoft Partners in Learning


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขันด้าน ICT สำหรับนักเรียน “Microsoft IT Youth Challenge 2010” และการแข่งขันด้าน ICT สำหรับครูผู้นำนวัตกรรม “Thailand Innovative Teachers Leadership Awards 2010” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ศธ. โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับบริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อสนับสนุนครูและนักเรียนให้พัฒนา ICT เพื่อการศึกษาต่อยอดสังคมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๓ ที่ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศธ.กล่าวว่า การศึกษาในยุคปัจจุบัน เป็นการศึกษาในโลกยุคโลกาภิวัตน์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน และเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคน ขณะนี้เทคโนโลยีสารสนเทศกำลังจะเดินสู่ศตวรรษที่ ๒๑ แต่สิ่งที่เป็นห่วงก็คือ ครูและโรงเรียนอยู่ในศตวรรษใด เพราะเราต้องร่วมเดินไปพร้อมกัน โครงการในวันนี้ทำให้เห็นว่า ครูและนักเรียนประสบความสำเร็จและมีความก้าวหน้าในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศตามลำดับ

ในช่วงที่ผ่านมา ศธ. โดยเฉพาะ สพฐ. ได้มีความพยายามในการจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทางด้านเทคโนโลยี รวมทั้งได้มีความร่วมมือและเข้าร่วมโครงการกับกลุ่มต่างๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รมว.ศธ.ก็ให้ความสำคัญกับด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา จึงได้ยกเป็น นโยบายของ ศธ. และยกระดับการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีเป็นวาระแห่งชาติ (National Education Network หรือ Ned Net) ซึ่งจะมีการลงทุนเป็นจำนวนหมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และสร้างระบบ Interactive เพื่อใช้ในการเรียนรู้ระหว่างนักเรียนกับครู สำหรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ศธ.ต้องการนำนักเรียนไปสู่ความเป็นพลเมืองดีมีคุณภาพ หรือที่เรียกว่า เก่ง ดี มีสุข ในอนาคตเราต้องมีพลเมืองที่สามารถรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยี จึงเป็นหน้าที่ของการศึกษา ที่จะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะหากคนมีความรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงตนเอง ชุมชน ประเทศ ให้เท่าทันได้

รมว.ศธ.กล่าวสรุปว่า ความร่วมมือครั้งนี้ นับว่าสนองตอบต่อนโยบายของ ศธ. และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า การใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการศึกษาของไทย มีความเจริญก้าวหน้าในระดับนานาชาติ และจะเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ รวมทั้งเป็นกำลังใจให้ส่วนราชการอื่นของ ศธ.ได้เข้ามาร่วมพัฒนาโรงเรียน พัฒนาครู และพัฒนานักเรียน เพื่อนำพาการศึกษาให้ก้าวทันโลก มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

นอกจากนี้ รมว.ศธ.ได้ขอให้ครูและนักเรียนที่ได้รับรางวัล นำความรู้ความสามารถไปขยายผลต่อเพื่อนครู เพื่อนนักเรียน และพัฒนาความสามารถของตนเองให้เต็มศักยภาพต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น: