วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ๒๕๕๓

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ปีการศึกษา ๒๕๕๒ "สุดยอดเด็กไทย ก้าวไกลสู่สากล: Best of Both Worlds" ๑๘ เมษายน ๒๕๕๓ ณ อิมแพค เมืองทองธานี

รมว.ศธ.กล่าวว่า งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๕๙ แล้ว ซึ่งการจัดในครั้งนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ สพฐ.ได้กำหนดไว้ คือ การส่งเสริมความเป็นสุดยอดของเด็กไทยและก้าวไกลสู่สากล การจัดกิจกรรมทั้งหมดได้ผ่านการจัดกิจกรรมในระดับภูมิภาคจนถึงระดับประเทศ ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า การพัฒนาการศึกษาของเรามีความก้าวหน้า โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพทางด้านวิชาการ การเรียนการสอน ตลอดจนถึงนวัตกรรมต่างๆ ที่นักเรียนสามารถประดิษฐ์คิดค้นมาได้ และพบว่ามีหลายรางวัล ที่ได้รับรางวัลทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับโลก ซึ่ง ศธ.ตระหนักดีว่าการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงนั้น เป็นเป้าหมายสำคัญที่จะสนองตอบต่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา

รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะใช้การศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศ โดยมีนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ที่ต้องการเห็นการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตลอดชีวิตให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาและมีความเสมอภาคทางโอกาสที่จะได้เรียนรู้ รวมทั้งทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การปฏิรูปการศึกษาให้ประสบความสำเร็จนั้น ศธ.ได้ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน คือ การดำเนินการให้นักเรียนเป็นพลเมืองที่ดี เป็นพลเมืองยุคใหม่ ครูเป็นครูยุคใหม่ที่พัฒนาการเรียนการสอนให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และสำคัญที่สุด คือ ต้องการให้มีการศึกษาและแหล่งเรียนรู้ใหม่ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการในยุคใหม่เช่นเดียวกัน ศธ.มีนโยบายสำคัญ เพื่อสนองตอบต่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ไม่ว่าจะเป็น โครงการเรียนฟรี ๑๕ ปีอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนดีประจำตำบล ยกระดับการศึกษาของประเทศ พัฒนาการเรียนการสอน เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตลอดถึงการส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ราคาถูกให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ และการสร้างเสริมขวัญและกำลังใจของเพื่อนครู โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาครูทั้งระบบ เพื่อให้ครูและผู้บริหารได้มีส่วนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป

งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ปีการศึกษา ๒๕๕๒ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ เมษายน ๒๕๕๓ ณ ฮอลล์ ๑-๘ อิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ซึ่งประกอบด้วย ๔ กิจกรรมหลัก คือ ๑.ตลาดนัดหัตถศิลป์ คือ การแสดงสุดยอดผลงานศิลปหัตถกรรมและการงานอาชีพกว่า ๓๐๐ ร้านเรียนรู้ ๒.โรงเรียนดีของชุมชน เป็นการร่วมแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ถึงปัจจัยและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ๓.เวทีประเทืองปัญญา ชมผลงานนาฏศึกษาสุนทรีย์ของนักเรียน พร้อมชมการประชันสุดยอด ๒๔ วงดนตรีลูกทุ่งนักเรียนไทย และ ๔.สนามประชันหรรษา พบกับ ๓๗๗ การประชันหรรษา เชียร์ยอดฝีมือนักเรียนกว่า ๑๘,๐๐๐ คนจากทุกภูมิภาค เพื่อชิงชนะเลิศระดับชาติในทุกสาระการเรียนรู้ และถอดรหัส เคล็ดลับความเก่งของยอดฝีมือนักเรียนและครูผู้สอนใน ๓๑ สนาม.

ไม่มีความคิดเห็น: