วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โครงการ ช.พ.ค. 6 เริ่ม ส.ค.นี้

สกสค.ได้แจ้งในที่ประชุมสัมมนาผู้แทนสมาชิก ช.พ.ค. เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. จะมีการจัดทำโครงการ ช.พ.ค. 6 เดือน ส.ค.นี้ โดยจะปล่อยกู้สูงสุดจากเดิม 6 แสนบาทเป็น 1.2 ล้านบาท และกำหนดให้ทำประกันเงินกู้...

นายวัฒนา วรรณโสภา รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า โครงการที่ สกสค. เสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการไม่ใช่ ช.พ.ค.6 แต่เป็นโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ช.พ.ค.ชั้นดี เป็นสมาชิกเกิน 10 ปีขึ้นไป มีวินัยทางการเงิน ไม่เคยค้างค่าสงเคราะห์ศพที่ต้องจ่ายศพละ 1 บาท รวมทั้งไม่เคยเบี้ยวการชำระหนี้ โดยจะปล่อยกู้เพดานสูงสุด 3 ล้านบาท ดอกเบี้ยที่ MLR 5.70 ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการเห็นด้วยในหลักการว่าเป็นโครงการที่ดี สกสค.เดินมาถูกทางแล้ว และยอมรับว่าการนำเงินในอนาคตมาใช้ต้องมีการทำประกันชีวิต แต่เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ กำลังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง

รองเลขาธิการ สกสค. กล่าวอีกว่า ส่วนจะมีการเก็บเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ศพเพิ่มขึ้นอีกศพละ 50 สตางค์หรือไม่นั้น เรื่องนี้กำลังพิจารณาว่ามีผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อยหรือไม่ โดยจะเสนอแนวทางว่า อาจเก็บเพิ่มกลุ่มที่อายุยังไม่มากและมีเงินเดือนสูง ส่วนกลุ่มข้าราชการบำเหน็จ บำนาญ ที่อายุ 75 ปีขึ้นไปอาจเก็บ 1 บาทเท่าเดิม และอีก 50 สตางค์ อาจนำเงินกองทุนจ่ายทดแทน ซึ่งกำลังให้สำรวจเสนอต่อบอร์ด ช.พ.ค. เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้มีรายได้น้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกสค.ได้แจ้งในที่ประชุมสัมมนาผู้แทนสมาชิก ช.พ.ค. เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จ.ชลบุรี ว่าจะมีการจัดทำโครงการ ช.พ.ค. 6 เดือน ส.ค.นี้ โดยจะปล่อยกู้สูงสุดจากเดิม 6 แสนบาทเป็น 1.2 ล้านบาท และกำหนดให้ทำประกันเงินกู้.

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วอนผู้ใหญ่อย่าคิดนานเลยค่ะมีคนเดือดร้อนเพราะรออีกมากมาย ไม่มีความชัดเจนคุมเคลือ ยิ่งรอยิ่งมีหนี้สินเพิ่ม โครงการ 6 ถ้าเปิดครูร้อยละ70 ที่มีหนี้ชีวิตจะดีขึ้น นักเรียนก็ได้ความรู้เต็มที่เพราะครูไม่ต้องวิ่งแก้ปัญหาหนี้สิน ท่านรัฐมนตรีได้โปรดอย่าค้านอีกเลยเห็นใจครูที่รออีกเป็นหมื่น ๆ เปิดเถอะค่ะได้โปรดถ้าเข้าไปกราบขอร้องที่เท้าได้จะทำ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูข่าวรอบดึก ได้ข่าวว่าผู้ใหญ่ได้สั่งระงับโครงการ ชพค 6 แล้ว ขอถามหน่อยไม่เห็นใจครูที่เขาเดือดร้อนบ้างเหรอครับ อีกอย่างไม่ได้เป็นการบังคับให้ครูกู้ ใครจะกู้ก็กู้ ใครไม่กู้ก็ไม่ได้บังคับให้กู้ คนไม่กู้จะค้านอะไรนักหนา ในเมื่อไม่ได้ไปเอาเงิน ชพค.ของคุณ ครูบางคนตอนนี้กำลังป่วยต้องการเงินส่วนนี้ไปรักษาตัว จะปล่อยให้เขาตายหรือไง อย่าอ้างว่าเป็นการสร้างนี้ จะทำให้ครูที่เดือดร้อนทั่วประเทศ ไปกู้เงินนอกระบบ ลองคิดกันบ้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่งเงินมาครึ่งชีวิต ยามป่วยต้องการเงินส่วนนี้ที่ตัวเองส่ง มารักษาตัวก็ยังจะมาคัดค้านอีก ถึงแม้จะได้สิทธิจ่ายตรง แต่บางโรคก็ต้องมีการจ่ายยานอกบัญชี แม้กระทั้งค่านอนห้องพิเศษที่เบิกได้ ลองคิดดูให้เบิกได้กี่ร้อยบาท

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบว่าท่านค้านการกู้โครงการ ช.พ.ค.6 แล้วเมื่อไรท่านถึงจะคิดแก้ไขปัญหาหนี้ครูสักที...หรือรอให้ครูมีหนี้ท่วมหัว..ก่อนถึงคิดแก้ไขปัญหา..ไม่มีใครอยากเป็นหนี้หรอก..แต่มันจำเป็น.ไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทองเหมือนท่านรัฐมนตรี ศธ. ถึงจะไม่เดือดร้อน..เขามีสิทธิ์ก็ให้เขากู้ไป มีกรรมการพิจารณาเงินกู้อยู่แล้ว ..ใครสามารถกู้ได้ก็ให้เขากู้ไป..เขามีเงินให้หักก็แล้วกัน..หรือท่านไม่มีปัญญาจะได้ให้คนอื่นเขาคิดแทนท่าน...