รมว.ศธ.กล่าวว่า เป้าหมายในการพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ.ตามกรอบวงเงินโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง (SP2) ซึ่ง ศธ.ได้รับอนุมัติจำนวน ๑,๔๔๐ ล้านบาท เพื่อพัฒนาครูทั้งระบบใน ๔ กิจกรรม คือ
๑) จัดระบบพัฒนาครูเชิงคุณภาพ เพื่อการพัฒนาสรรถนะครูรายบุคคลใช้งบประมาณ จำนวน ๖๗๘ ล้านบาท
๒) พัฒนาครูดี ครูเก่ง (Master Teacher) จำนวน ๒๐๑ ล้านบาท
๓) ฝึกอบรมยกระดับคุณภาพครู ให้เป็นครูดี มีคุณภาพ คุณธรรม จำนวน ๕๐๐ ล้านบาท
๔) พัฒนาคุณภาพครูด้วยระบบ e-Training จำนวน ๖๐ ล้านบาท
สำหรับการพัฒนาครูทั้งระบบนั้นดำเนินการโดย สพฐ. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาจำนวน ๒๕ แห่ง จากผลการประเมินครูในเบื้องต้นพบว่ามีกลุ่มที่ผ่านการประเมิน ดังนี้
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น มีกลุ่มที่ผ่านการประเมินในระดับสูงร้อยละ ๕๔.๒๔ ระดับกลางร้อยละ ๓๖.๗๙ ระดับต้นร้อยละ ๘.๙๘
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนต้น ระดับสูงร้อยละ ๕๘.๐๒ ระดับกลางร้อยละ ๒๙.๑๐ ระดับต้นร้อยละ ๑๒.๘๘
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนปลาย
- วิชาฟิสิกส์ ระดับสูงร้อยละ ๒.๑๙ ระดับกลางร้อยละ ๒๖.๖๓ ระดับต้นร้อยละ ๗๑.๑๘
- วิชาเคมี ระดับสูงร้อยละ ๒๒.๖๘ ระดับกลางร้อยละ ๑๓.๔๙ ระดับต้นร้อยละ ๖๓.๘๓
- วิชาชีววิทยา ระดับสูงร้อยละ ๐.๐๗ ระดับกลางร้อยละ ๑๓.๖๗ ระดับต้นร้อยละ ๘๖.๒๖
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ มัธยมศึกษาตอนปลาย
- วิชาโลกดาราศาสตร์ ระดับสูงร้อยละ ๐.๕๖ ระดับกลางร้อยละ ๓๖.๑๔ ระดับต้นร้อยละ ๖๓.๓๐
- วิชาคณิตศาสตร์ ระดับสูงร้อยละ ๐.๐๖ ระดับกลางร้อยละ ๑๘.๒๘ ระดับต้นร้อยละ ๘๓.๖๖
- วิชาคอมพิวเตอร์ ระดับสูงร้อยละ ๐.๑๐ ระดับกลางร้อยละ ๑๒.๓๖ ระดับต้นร้อยละ ๘๗.๕๔
รมว.ศธ.กล่าวสรุปว่าจากตัวเลขดังกล่าวพบว่าครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความจำเป็นเป็นพิเศษที่ต้องพัฒนาให้มีความรู้ตรงกับสาระวิชาที่เป็นวิชาเอกที่จะสอน ดังนั้นโครงการที่ต่อเนื่องจากการโครงการประเมินผลสมรรถนะเป็นรายบุคคลแล้ว รมว.ศธ.จึงได้ขอให้ สพฐ.ดำเนินการพัฒนาครูให้ตรงกับความจำเป็นและความต้องการอย่างแท้จริง นอกจากนี้ผลคะแนนที่ออกมาพบว่าจะต้องปรับปรุงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยครูสามารถสอนแบบบูรณาการหรือเรียกว่ามีวิชาเอกคู่ เพื่อสามารถสอนได้หลายวิชาในชั้นเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น แต่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีการผลิตและพัฒนาครูเพื่อให้มีความเชี่ยวชาญเพิ่มมากขึ้น อาจมีความจำเป็นที่จะส่งเสริมให้ครูระดับนี้ได้มีโอกาสไปเรียนหลักสูตรต่อในระดับปริญญาโทด้วย เช่น มีหลักสูตร ๔+๒ คือปริญญาตรีและปริญญาโท
ส่วนการประเมินผู้บริหารสถานศึกษานั้น สะท้อนให้เห็นว่า สพฐ.ต้องมีแนวทางในการพัฒนาผู้บริหารโดยเฉพาะการพัฒนาสู่การเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ตามผลการประเมินใน ๓ วิชา ดังนี้
-วิชาที่ ๑ ความรู้และสมรรถนะการบริหารการศึกษา ระดับสูงร้อยละ ๑๖.๒๙ ระดับกลางร้อยละ ๔๑.๑๒ ระดับต้นร้อยละ ๔๒.๕๙
-วิชาที่ ๒ คุณลักษณะด้านการเป็นผู้นำและคุณธรรม จริยธรรม ระดับสูงร้อยละ ๗๑.๔๘ ระดับกลางร้อยละ ๑๖.๓๔ ระดับต้นร้อยละ ๑๒.๑๘
-วิชาที่ ๓ ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยี ระดับสูงร้อยละ ๑.๔๓ ระดับกลางร้อยละ ๓.๗๖ ระดับต้นร้อยละ ๙๔.๘๑
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
-
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำตราสัญลักษณ์(ภาพเครื่องหมายราชการ)ขึ้นใหม่ และได้แจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะร...
-
1. เงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ จัดอยู่ในงบประมาณหมวดใด ก. งบบุคลากร ข. งบดำเนินการ ค. งบเงินอุดหนุน ง. งบอื่นๆ 2. ค่าตอบแทน หมายถึง ก. เงินที่จ...
-
1. MIS = Management Information System = ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 2. CPU = Central Processer Unit = หน่วยประมวลผลกลาง 3. Data = ข้อมูล 4....
1 ความคิดเห็น:
ดิฉันสอบได้ที่ต้นๆ ได้รับการพิจารณาให้เรียนต่อโท ในโครงการนี้ แต่ดิฉันจบโทมาแล้ว จะขอใช้สิทธิ์เรียนอีกได้ไหมคะ
แสดงความคิดเห็น