วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

"ชินวรณ์" ประสานคลังแก้หนี้ครูทั้งระบบ

"ชินวรณ์" ประสานคลังแก้หนี้ครูทั้งระบบ หาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่อดีต รมช.ศธ.เตือนจัดโครงการปล่อยกู้เพิ่มจะเติมปัญหาหนี้หนักกว่าเดิม แนะทางแก้ศึกษาที่มาแหล่งเงินก่อน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีที่ผู้บริหารและครู รร.เอกชน คัดค้านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เก็บเงินค่าสงเคราะห์ศพจากสมาชิก ช.พ.ค. เพิ่มขึ้นเป็นศพละ 1.50 บาท จากเดิมศพละ 1 บาท ว่า ตนขอย้ำว่าเรื่องนี้ยังไม่มีข้อยุติ และที่ผ่านมาเป็นเพียงข้อเสนอเบื้องต้นของ สกสค.เท่านั้น ยังไม่ได้เป็นโครงการที่ทุกฝ่ายให้ความเห็นชอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้หารือร่วมกับนายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และได้เสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ ฉะนั้นจึงขอย้ำว่าการขับเคลื่อนเรื่องนี้จะให้ สกสค. ศธ. และกระทรวงการคลัง ได้มาร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ บนพื้นฐานที่ว่าโครงการใหม่ที่ครูต้องได้รับการลดหย่อนดอกเบี้ยต่ำกว่าที่เคยดำเนินการมา ตลอดจนต้องมีเครือข่ายศูนย์พัฒนาชีวิตครูเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ และบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง

ขณะที่ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อดีต รมช.ศธ. กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้สินครูจะต้องรู้ข้อเท็จจริงก่อนว่าในภาพรวมครูมีหนี้มากน้อยแค่ไหน เป็นหนี้ในระบบหรือนอกระบบ และมาจากแหล่งใดบ้าง โดยไม่เห็นด้วยที่จะจัดโครงการให้ครูกู้เพิ่ม เพราะไม่ใช่ทางแก้ปัญหาแต่กลับจะเพิ่มปัญหามากขึ้น

"จากการสำรวจเมื่อปี 2550 พบว่า ครูเป็นหนี้เฉลี่ยรายละ 800,000 แสนบาท แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป และเปลี่ยนไปทางที่เลวร้ายขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีโครงการปล่อยกู้เกิดเพิ่มขึ้นมาก ทั้งจาก สกสค.เองและสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ดังนั้นจึงคิดว่าโครงการปล่อยกู้ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แต่รัฐบาลควรจะรู้ที่มาของหนี้สินของครูที่แท้จริงว่ามาจากแหล่งใดบ้าง และมีจำนวนเท่าไหร่" รศ.ดร.วรากรณ์กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น: