วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ตั้งผอ.ร.ร.มัธยมฯไร้ปัญหา-'เลขาธิการกพฐ.'ชี้ยึดระเบียบถูกต้อง

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญทำหน้าที่แทน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณารายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 42 เขตทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯได้พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายไปให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (ผอ.สพม.) ได้ลงนามออกคำสั่งแต่งตั้งต่อไปแล้วในเร็วๆ นี้ ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯสามารถเป็นผู้พิจารณาในเรื่องการโยกย้าย เพราะมีระเบียบวิธีการและการกลั่นกรองการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายมาอย่างถูกต้อง สำหรับในส่วนของตำแหน่งที่ว่างจากการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายก็จะต้องมีการหมุนไปก่อนเพราะในที่สุดแล้วตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนก็จะไปว่างในที่ใดที่หนึ่ง ซึ่งตำแหน่งที่ว่างในเขตพื้นที่ฯ หากว่าง 2-3 โรงเรียนก็จะต้องพิจารณาในการโยกย้ายก่อนตามที่ผู้บริหารที่มีความประสงค์ และแจ้งความจำนงขอย้ายมา โดยจะพิจารณาหมุนเพื่อให้ไปทดแทนตำแหน่งว่างได้จนครบ

"ผมยังไม่เห็นว่า จะมีปัญหาอะไรที่ ผอ.สพม.จะไม่กล้าลงนามคำสั่งแต่งตั้ง เพราะเพิ่งจะมีการรับรองบันทึกการประชุม อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯเมื่อเร็วๆ นี้ จากนั้นสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องแจ้งมติที่ประชุมไปยัง สพม.ต่างๆ ต่อไป แต่ผมเพิ่งจะรับรองบันทึกการประชุมเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมานี้เอง ดังนั้น ในการออกคำสั่งแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนขอให้ ผอ.สพม.สบายใจได้ว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯก็พิจารณามาแล้วและในแต่ละพื้นที่ก็มีการกำหนดโควต้าเอาไว้ด้วยแล้ว ที่ไหนโยกย้ายมากเกินโควต้าก็ต้องส่งคืน เพราะการโยกย้ายจะต้องมีสัดส่วนของการรับย้าย และการเรียกใช้บัญชีในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันด้วย" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

นายวิทธยา บริบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผอ.สพม.กรุงเทพมหานคร 1 กล่าวว่า ขณะนี้ตนกำลังรอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมที่จะต้องลงนามคำสั่งอยู่ ซึ่งดูแล้วการออกคำสั่งไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจเต็มของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ มีอำนาจตามมติการแต่งตั้งจากที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)

ด้านนางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการ ก.ค.ศ.เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังรอผลการเลือกตั้งอนุกรรมการผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้บริหารสถานศึกษา อนุกรรมการผู้แทนครูสายผู้สอน และอนุกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 42 เขต ซึ่งมีการเปิดลงคะแนนเลือกตั้งในวันเดียวกันนี้ ซึ่งจะรอดูผลว่ามีปัญหาร้องเรียนเรื่องการทุจริตเลือกตั้งด้วยหรือไม่

ที่มา - นสพ.มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: