วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ ๒/๒๕๕๔

รมว.ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบประกาศสำนักงาน ก.ค.ศ.ลงวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๔ ซึ่งได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. และได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรก ดังนี้

-ผู้แทนผอ.สพป. - นายปฐมฤกษ์ มณีเนตร
-ผู้แทนผอ.สพม. - นายสมเกียรติ บุญรอด
-ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษาประถมศึกษา - นายสำเริง กุจิรพันธ์
-ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษามัธยมศึกษา - นายวิทธยา บริบูรณ์ทรัพย์
-ผู้แทนข้าราชการครูประถมศึกษา - นายนิวัฒน์ จริงจิตต์ นายสนอง ชาระมาตย์ และนายสุบัน ประทุมทอง
-ผู้แทนข้าราชการครูมัธยมศึกษา - นายสงกรานต์ จันทร์น้อย
-ผู้แทนข้าราชการครูอาชีวศึกษา - นายวุฒิพงษ์ อินทิแสง
-ผู้แทนข้าราชการครูสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน (สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา) สถาบันการพลศึกษา (สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (กระทรวงวัฒนธรรม) - นางยุพา ประเสริฐยิ่ง
-ผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่นในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา - นายวิศร์ อัครสันตติกุล
-ผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่นในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา - นายสุทธิพร ไชยพิเด
--------------------------------------------------------------------
เห็นชอบให้ตั้งกรรมการผู้แทนข้าราชการครุและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ.เป็นอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.วิสามัญ รวม ๑๑ คณะ ดังนี้

อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับวินัยและการออกจากราชการ มีนายอภิชาติ จีระวุฒิ เป็นประธานอนุกรรมการ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ มีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานอนุกรรมการ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีนายอัชพร จารุจินดา เป็นประธานอนุกรรมการ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีนายนิราศ สร่างนิทร เป็นประธานฯ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีนายพลสัณห์ โพธิ์ศรีทอง เป็นประธานฯ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล มีนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เป็นประธานฯ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนายนิวัตร นาคะเวช เป็นประธานฯ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการบริหารงานบุคคล มีนายสุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธานฯ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการร้องทุกข์ และการร้องเรียนขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานฯ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีนายพนม พงษ์ไพบูลย์ เป็นประธานฯ
อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น เป็นความเห็นของที่ประชุมที่จะให้มีการตั้ง อ.ก.ค.ศ.นี้เพิ่มขึ้น เพราะมีการตั้งบุคลากรทางการศึกษาอื่นเข้ามาเป็น ก.ค.ศ.เพิ่มขึ้น ส่วนประธานและคณะอนุกรรมการจะได้มีการคัดเลือกต่อไป

---------------------------------------------------------------
รับทราบหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหา ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัด ทั้ง ๒ กลุ่มคือ กลุ่มสอบคัดเลือกและกลุ่มคัดเลือก โดยให้ อ.ก.ค.ศ.สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้กำหนดสัดส่วนตำแหน่งว่างที่จะใช้บรรจุและแต่งตั้ง โดยในส่วนของคณะกรรมการคัดเลือกมีจำนวนไม่เกิน ๕ คนเพื่อพิจารณากลั่นกรองผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก แต่กรณีที่มีการประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกและรับสมัครคัดเลือกในคราวเดียวกัน ให้มีสิทธิสมัครเพียงกลุ่มเดียว

หลักสูตรกลุ่มสอบคัดเลือก ๔๐๐ คะแนน ประกอบด้วย ๓ ภาค คือ สอบข้อเขียน ๑๐๐ คะแนน ประเมินสมรรถนะทางการบริหาร ๑๐๐ คะแนน และประเมินประวัติ ผลงาน วิสัยทัศน์ แนวทางพัฒนาการศึกษา และความเหมาะสมกับตำแหน่ง ๒๐๐ คะแนน

หลักสูตรกลุ่มคัดเลือก ๔๐๐ คะแนน ประกอบด้วย ๒ ภาค คือ การแสดงวิสัยทัศน์ และแนวทางพัฒนาการศึกษา ๒๐๐ คะแนน และการประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่ง ๒๐๐ คะแนน
----------------------------------------------------------------
เห็นชอบร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการโอนพนักงานส่วนท้องถิ่นและการโอนข้าราชการอื่นมาบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยได้ให้รับเงินเดือนสูงกว่าข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ....

โดยระบุการโอนให้กระทำได้ในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือมีเหตุพิเศษเพื่อประโยชน์ของทางราชการ แยกเป็น ๑) กรณีรับโอนผู้ที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์เฉพาะด้านซึ่งเป็นที่ประจักษ์และยอมรับในวงวิชาชีพ ๒) กรณีรับโอนผู้ที่มีวุฒิขาดแคลน ๓) กรณีรับโอนมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่มีลักษณะพิเศษ ๔) กรณีอื่นตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด
----------------------------------------------------------------
อนุมัติตั้งผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน ๔๓ เขตพื้นที่การศึกษา โดยแยกเป็น อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัยธมศึกษาทั่วประเทศทั้ง ๔๒ เขต และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ๑ เขต
----------------------------------------------------------------
เห็นชอบอนุมัติตั้ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจ เพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ ก.ค.ศ.พิจารณาตั้งเป็นอนุกรรมการผู้แทน ก.ค.ศ.ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา โดยมีปลัด ศธ.เป็นประธานอนุกรรมการ, อนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา โดยมีปลัด ศธ.เป็นประธานอนุกรรมการ และอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา โดยมีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานอนุกรรมการ
----------------------------------------------------------------
อนุมัติแต่งตั้งให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ๓๔ ราย รับเงินเดือนอันดับ คศ.๔ ทั้งนี้ไม่ก่อนวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓

ไม่มีความคิดเห็น: