วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มติ ครม. ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

อนุมัติปรับแผนการดำเนินงาน การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙

ครม.อนุมัติในหลักการการขออนุมัติปรับแผนการดำเนินงาน การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) พ.ศ.๒๕๕๕-๒๕๕๙ ในประเด็นต่างๆ ดังนี้

การปรับมูลค่าทุนการศึกษาในประเทศ ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวและอนุมัติในหลักการให้ปรับมูลค่าทุนการศึกษา ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวได้โดยอัตโนมัติกรณีสำนักงาน ก.พ. ปรับบัญชีโครงสร้างเงินเดือนใหม่

การปรับค่าใช้จ่ายสนับสนุนการจัดการศึกษานักเรียนทุน พสวท.ในประเทศ

การปรับจำนวนทุนการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็น ๑๘๐ ทุนต่อปี

การเพิ่มจำนวนศูนย์โรงเรียนและศูนย์มหาวิทยาลัย เป็น ๒๐ ศูนย์

ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงาน ก.พ. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เห็นชอบร่างระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. ....ครม.เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. .... และร่างตารางที่แนบท้าย ร่างระเบียบนี้ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงาน ก.พ. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ นอกจากนี้ยังได้เห็นชอบในหลักการให้มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ.๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับสิทธิการลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตรหรือสิทธิการลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ ซึ่งเป็นสิทธิการลาที่กำหนดเพิ่มเติมใหม่ตามร่างระเบียบนี้ และเห็นควรมอบหมายให้กระทรวงการคลังรับไปดำเนินการ แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

-กำหนดให้ยกเลิกระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ.๒๕๓๕ ระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๓๙ และระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๔๒

-กำหนดให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรักษาการตามระเบียบและมีอำนาจตีความและวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ส่วนหัวหน้าส่วนราชการ หมายความว่า อธิบดี หัวหน้าส่วนราชการ ที่เรียกชื่ออย่างอื่นและมีฐานะเป็นกรม หัวหน้าส่วนราชการซึ่งไม่มีฐานะเป็นกรมแต่มีฐานะเป็นอธิบดีหรือเทียบเท่า ผู้ว่าราชการจังหวัด และให้หมายความรวมถึงผู้อำนวยการสำนักในสังกัดกรุงเทพมหานคร และเลขานุการรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสำนักงานรัฐมนตรีด้วย

-กำหนดให้ระเบียบนี้ใช้บังคับแก่ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ข้าราชการการเมือง ข้าราชการตำรวจ และข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการประเภทนั้น

-กำหนดให้ส่วนราชการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาประยุกต์ใช้ในการเสนอใบลา อนุญาตให้ลาและยกเลิกวันลา สำหรับการลาป่วย ลาพักผ่อน หรือลากิจส่วนตัว

-กำหนดให้ข้าราชการซึ่งประสงค์จะลาไปช่วยเหลือภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายที่คลอดบุตร ให้เสนอหรือจัดส่งใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงผู้มีอำนาจอนุญาตก่อนหรือในวันที่ลาภายใน ๙๐ วันนับแต่วันที่คลอดบุตร และให้มีสิทธิไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตรครั้งหนึ่งติดต่อกันได้ไม่เกิน ๑๕ วันทำการ

-เพิ่มจำนวนวันลาพักผ่อนประจำปีในปีหนึ่งให้แก่ข้าราชการที่ไปประจำการในต่างประเทศในเมืองที่กำลังพัฒนา อีก ๕ วันทำการ

-เพิ่มจำนวนวันลาพักผ่อนประจำปีในปีหนึ่งให้แก่ข้าราชการที่ไปประจำการในต่างประเทศในเมืองที่กำลังพัฒนาซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกา ลาตินอเมริกา และอเมริกากลาง เมืองที่มีความเป็นอยู่ยากลำบาก เมืองที่มีภาวะความเป็นอยู่ไม่ปกติ และเมืองที่มีสถานการณ์พิเศษอีก ๑๐ วันทำการ

-กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลาของข้าราชการซึ่งประสงค์จะลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ

-เพิ่มสิทธิการลงไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น: