วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554
การศึกษาในระบบเริ่มล้มเหลว
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมกับ เครือข่ายการศึกษาทางเลือกภาคเหนือ จัดเวทีเชิงนโยบายความร่วมมือการศึกษาทางเลือกในยุคปฏิรูปการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง ณ โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา จ.เชียงใหม่ ชี้การศึกษาในระบบเริ่มล้มเหลว เด็กเรียนจบปริญญาตรี โท เอก มากกว่าครึ่งไม่ได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้
นางสาวสุทธาสินี วัชรบูล รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า นโยบายของการจัดการศึกษาในช่วงปี 2554 - 2561 เน้น 4 เรื่องคือ กระบวนการเรียนรู้ใหม่ ครูยุคใหม่ แหล่งการเรียนรู้ การบริหารจัดการใหม่ กระบวนการเรียนรู้ใหม่ การจัดการศึกษาทางเลือกจะต้องมีการจัดการศึกษาที่ครอบคลุมมากขึ้น ครูยุคใหม่ สอนในเรื่องแนวคิดการจัดการศึกษาทางเลือก การบริหารจัดการใหม่ การยกระดับโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพ งบประมาณ ผู้จัดการศึกษาทางเลือกควรที่จะนำเสนองบประมาณเพื่อให้เข้าสู่แผนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง และต้องหาคานงัดในเรื่องการจัดการศึกษาทางเลือกให้ชัดเจนถ้าต้องการให้การศึกษาทางเลือกเป็นวาระแห่งชาติ
พระถนอมสิงห์ สุโกสโล มูลนิธิหยดธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันลูกคนมีเงินและคนชั้นกลางเริ่มเข้าหาการศึกษาทางเลือกมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าการศึกษาในระบบเริ่มล้มเหลว การศึกษาสอนให้คนยึดติดกับใบปริญญาจะเห็นว่าคนที่เรียนสูงไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่รู้ว่าจะจัดการกับชีวิตตนเองอย่างไร ช่วยตัวเองทางจิตวิญญาณไม่ได้ เมื่อผิดหวังก็ฆ่าตัวตาย การศึกษาไทยพลาด โดยเฉพาะเรื่องของคุณธรรม แม้แต่ในการศึกษาของสงฆ์ ก็ยังมีการโกงสอบนักธรรม เราตามระบบการศึกษาของต่างชาติมากเกินไป เด็กที่เรียนจบปริญญาตรี โท เอก มากกว่าครึ่งที่ไม่ได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ จึงเป็นสาเหตุให้คนชั้นกลาง และคนที่มีฐานะเริ่มปฏิเสธการศึกษาในระบบมากขึ้น
นายชัชวาล ทองดีเลิศ เลขาธิการสภาการศึกษาทางเลือก กล่าวว่า สภาการศึกษาทางเลือกจัดทำข้อเสนอต่อการจัดการศึกษาในสังคมไทย ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเรียนรู้เชิงรุก เชื่อมโยงประสบการณ์ของการศึกษาทางเลือกสู่การเรียนรู้ของสถานศึกษาและหลักสูตรการศึกษาทุกรูปแบบ การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของสังคมไทยต้องนำไปสู่การทำความเข้าใจกันใหม่ถึงความหมายที่แท้จริงของการศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำการศึกษาไทยไปสู่การสร้างปัญญา พัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และสอดคล้องกับธรรมชาติ และศักยภาพในการเรียนรู้ของมนุษย์
“ปัจจัยสำคัญ คือ การนำปรัชญา วิธีการและประสบการณ์ของการศึกษาทางเลือกเข้าไปประยุกต์ใช้เชิงรุกในสถานศึกษาและหลักสูตรการศึกษาอื่น ๆ ทุกรูปแบบ เพื่อจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับตัวผู้เรียนตามความแตกต่างของแต่ละคน เปิดโอกาสสร้างทางเลือกที่หลากหลายของการศึกษาเรียนรู้ที่ทำให้คนค้นพบตนเอง” นายชัชวาลกล่าว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
-
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำตราสัญลักษณ์(ภาพเครื่องหมายราชการ)ขึ้นใหม่ และได้แจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะร...
-
1. เงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ จัดอยู่ในงบประมาณหมวดใด ก. งบบุคลากร ข. งบดำเนินการ ค. งบเงินอุดหนุน ง. งบอื่นๆ 2. ค่าตอบแทน หมายถึง ก. เงินที่จ...
-
1. MIS = Management Information System = ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 2. CPU = Central Processer Unit = หน่วยประมวลผลกลาง 3. Data = ข้อมูล 4....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น