วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ร่าง พ.ร.ฎ.ตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พ.ศ.... และจะมีผลบังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีสาระสำคัญว่า กำหนดให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เป็นองค์การมหาชน อยู่ในกำกับสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนทุนและทรัพย์สินของสถาบันส่วนหนึ่งประกอบด้วยเงินที่รัฐบาลจ่ายให้เป็นทุนประเดิมและเงินอุดหนุนทั่วไปที่รัฐบาลจัดสรรให้ ซึ่งเงินรายได้ของสถาบันไม่ต้องนำส่งกระทรวงการคลัง สำหรับคณะกรรมการบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กำหนดให้มี 11 คน โดยผู้อำนวยการสถาบัน เป็นกรรมการและเลขานุการ ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อเสนอ ครม.แต่งตั้งเป็นประธาน กรรมการ ตลอดจนการสรรหาประธานและกรรมการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่ ครม.กำหนด โดยการเสนอแนะของคณะกรรมการ สคช.

“วัตถุประสงค์การจัดตั้ง สคช.เพื่อศึกษาวิจัย และพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มวิชาชีพในการจัดทำมาตรฐานอาชีพ ให้การรับรององค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะและมาตรฐานอาชีพ เป็นศูนย์กลางข้อมูล ตลอดจนติดตาม และประเมินผลองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพรวมทั้งระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใสและยุติธรรม และส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือกับสถานศึกษา ศูนย์ หรือสถาบันฝึกอบรม สถานประกอบ หน่วยงานของรัฐและองค์กรเอกชนในการแผยแพร่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ ทั้งนี้ ให้ สคช.มีอำนาจให้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพในสาขาที่กำหนด” รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศธ. กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ดำเนินการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนและพร้อมที่จะเสนอให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพรับรองคุณวุฒิวิชาชีพแล้ว ได้แก่ วิชาแม่พิมพ์โลหะและพลาสติก, วิชาชีพยานยนต์, วิชาชีพไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, วิชาชีพโรงแรมและภัตตาคาร, วิชาชีพอุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อสัตว์ โดย สอศ.จะนำหลักสูตรในสาขาวิชาที่จะผ่านการรับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มาจัดการเรียนการสอนให้ทันในปีการศึกษา 2554 นี้ พร้อมทั้งจะมีการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา 4-5 แห่งที่เน้นการผลิตแรงงานตามความต้องการของ ประเทศ เช่น ยานยนต์ เกษตร เป็นต้น ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า การจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจะทำให้สถานศึกษาสังกัด สอศ.รวมทั้งสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนจะต้องพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานในการรับรองคุณวุฒิ ซึ่งจะส่งผลต่อค่าตอบแทนในการทำงานในสถานประกอบการ

ที่มา - ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: