วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สมเด็จพระเทพฯ มีพระราชบัญชาโอน “สมเกียรติ” รองเลขาธิการ กพฐ.ไปเป็นข้าฯในพระองค์


สำนักพระราชวัง มีหนังสือเลขที่ พว.0002/3632 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2554 ลงนามโดยนายแก้วขวัญ วัชโรทัย เลขาธิการพระราชวัง ถึง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการรับราชการของ นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เนื่องจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชบัญชาให้สำนักพระราชวังดำเนินการรับโอน นายสมเกียรติ ข้าราชการสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไปรับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนในพระองค์ สังกัดโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

นายสมเกียรติ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุดที่พระองค์ทรงมีพระราชบัญชาให้ไปช่วยงาน เป็นข้าในพระองค์ ทั้งนี้ ส่วนตัวเคยตั้งปณิธานไว้แล้วว่า เมื่อเกษียณแล้ว ก็จะยังทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทไปตลอดตราบจนถึงเวลาที่ทำไม่ไหว ส่วนจัดการเรื่องต่างๆ ให้เรียบร้อย คาดว่า จะใช้เวลาอีกประมาณครึ่งเดือน

อนึ่ง นายสมเกียรติ ขึ้นเป็นรองเลขาธิการ กพฐ.เมื่อ 17 พ.ย.2549 สมัยที่ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เป็น เลขาธิการ กพฐ. และเป็นผู้ที่ถูกวางตัวไว้แต่แรกให้มาเป็นเลขาธิการ กพฐ.ตำแหน่งระดับ 11 แทนเมื่อครั้งที่ คุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ลาออกก่อนเกษียณอายุราชการเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2552 เพื่อเปิดทางให้ผู้บริหารใน สพฐ.ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน เพราะ นายสมเกียรติ เป็นผู้บริหารที่มีความสามารถรู้ และเข้าใจงาน สพฐ.เป็นอย่างดี และยังมีอาวุโสสูงสุดในขณะนั้นด้วย

แต่สุดท้ายก็เจอพิษการเมืองเล่นงาน เพราะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ดำรงตำแหน่ง รมว.ศธ.ในขณะนั้นได้แต่งตั้งนายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ.มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กพฐ.แทนคุณหญิงกษมา และให้นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) ขณะนั้นโยกมานั่งเก้าอี้ปลัด ศธ.แทน นายชินภัทร และตั้ง นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา ผู้ตรวจราชการกระทรงวงศึกษาธิการ ม้านอกสายตา แต่ก็เป็นลูกหม้ออาชีวะแต่เดิม ขึ้นมาเป็นเลขาธิการ กอศ.ผลการโยกย้ายครั้งนั้นก็เป็นเหตุนายสมเกียรติ ยังอยู่ในตำแหน่งเดิมจนกว่าจะถึงกำหนดเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.2554 ปีนี้

อย่างไรก็ตาม มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมื่อนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัด ศธ.ลาออกไปเล่นการเมืองเมื่อ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา นายสมเกียรติ ที่มีอาวุโสสูงสุด ถูกคาดหวังอีกครั้ง ว่า จะได้ขึ้นรถไฟเที่ยวสุดท้าย ขึ้นเป็นผู้บริหารระดับ 11 แต่ในที่สุด นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. แต่งตั้งนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งเหลืออายุราชการเกือบ 5 ปี ขึ้นมาเป็นปลัด ศธ.แทน

ทั้งนี้ คาดว่า หลังเลือกตั้งเดือน ก.ค.เสร็จสิ้นได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว อาจจะมีการโยกย้ายผู้บริหารระดับ 10 อีกครั้ง เพื่อทดแทนตำแหน่งรองเลขาธิการ กพฐ.ที่ว่างลง

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: