วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: ข้อควรทราบในการขอวิทยฐานะเชิงประจักษ์

ตามที่ ก.ค.ศ.ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุดที่ ศธ 0206.3/ว5 ลงวันที่ 12 เมษายน 2554 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่มุ่งหวังให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ปฏิบัติงานในหน้าที่ มีผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ พัฒนาผู้เรียนจนได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติ มีความก้าวหน้าในวิชาชีพได้รับการเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้น

ผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะเข้ารับการคัดเลือกต้องมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานตำแหน่งและวิทยฐานะ มีภาระงานตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดและมีผลงานดีเด่นที่ได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป หรือผลงานดีเด่นที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับผลงานที่ได้รับรางวัลระดับชาติขึ้นไปนั้น ในการประชุม ก.ค.ศ.เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการนี้หลายประเด็นที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องควรรับทราบ ดังนี้

1.ก.ค.ศ.มีมติอนุมัติให้ขยายเวลาในการเสนอรายชื่อและเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มายังสำนักงาน ก.ค.ศ.ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 กันยายน 2554 สำหรับผู้ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่1 ตุลาคม 2554 กำหนดให้เสนอรายชื่อและเอกสารหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องมายังสำนักงาน ก.ค.ศ.ภายในวันที่ 10 กันยายน 2554

2.ให้การรับรองรายชื่อรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป เพื่อใช้ในการพิจารณาผู้ได้รับการเสนอชื่อ จำนวน 48 รางวัล ตามที่ส่วนราชการเสนอขอ เช่น รางวัลพระราชทานประเภทสถานศึกษา รางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์ "ตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู" รางวัลศิลปหัตถกรรมนักเรียน (เหรียญทองระดับประเทศ) รางวัลครูผู้สอนดีเด่น รางวัลคุรุสภา (เข็มทองคำ "คุรุสภาสดุดี") รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติสังคมแห่งการเรียนรู้ต้นแบบ ฯลฯ(รายละเอียดต่างๆ สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ www.moe.go.th/webtcs หรือตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ด่วนที่สุด ที่ ศธ. 0206.3/ว12 ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2554)

3.ข้อควรทราบเพิ่มเติม คือ 3.1)ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ที่ได้รับรางวัลตามที่ ก.ค.ศ.ให้การรับรองเป็นรางวัลสูงสุดระดับชาติ ต้องได้รับรางวัลชนะเลิศหรือรางวัลสูงสุดเท่านั้น
3.2)เพื่อให้การดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ซึ่งจะได้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ได้รับการยอมรับในวงวิชาชีพและเป็นแบบอย่างให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคนอื่นๆต่อไป ในการประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ก.ค.ศ.กำหนดให้มีการประกาศรายชื่อในเว็บไซต์เป็นเวลา15 วัน ในแต่ละระดับ ได้แก่ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับส่วนราชการต้นสังกัด และระดับสำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้มีการคัดค้านเกี่ยวกับคุณสมบัติ/ผลงานของผู้ได้รับการคัดเลือกได้ โดยผู้ให้ข้อคิดเห็นหรือคัดค้านต้องลงชื่อจริงพร้อมหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนในช่องแสดงความคิดเห็นด้วย

เพื่อเป็นการป้องกันการกลั่นแกล้งและแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งจะทำให้การประเมินวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้คนดี คนเก่ง เป็นแม่แบบให้กับเพื่อนข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษาต่อไป

ศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการ ก.ค.ศ.
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: