วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

คอลัมน์: ครูดี...โรงเรียนเด่น: โตขึ้นฉันอยากเป็นครู

"ครูคือผู้ให้ หลายคนมักจะตอบเช่นนี้ แต่มันก็คือความจริงเป็นอย่างนั้นจริงๆ อย่างเวลาก็ต้องให้นักเรียน ความรู้ก็ไม่ปกปิดต้องให้ทุกอย่าง"
ทัศนคติเชิงบวกของ"ฟิล์ม-ชิชยะ ศรชัยสวัสดิ์" นักเรียนชั้น ม.6 สายศิลป์-คำนวณ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในฐานะนักเรียนที่มีต่อครู...และผู้มีความมุ่งมั่นจะประกอบวิชาชีพครูในอนาคต
...ไฉนเลยนักเรียนโรงเรียนเกรดเอคะแนนเฉลี่ยเกือบ4.00 หน้าตาดีอย่างกับดารา เลือกเดินบนเส้นทางวิชาชีพครู วิชาชีพที่ใครต่อใครบอกว่า งานหนัก เหนื่อย เบื่อ และค่าตอบแทนน้อยเหลือเกิน...
ถ้าถามเด็ก ม.ปลาย ที่รอแอดมิสชั่นส์ร้อยทั้งร้อยก็มีอาชีพในฝัน และมักจะได้คำตอบว่าเป็นแพทย์ วิศวกร สถาปนิก จะมีสักกี่คนที่อยากทุกส่วนจะเป็น "ครู" อาชีพที่ใครก็รู้ว่าต้องมีความเสียสละอย่างมาก เมื่อถามถึงเหตุผลก็จะตอบคล้ายกันอีกว่า วิศวกร แพทย์ มีภาษีดีกว่า น่าเชิดชูกว่าครูทำงานหนัก ลำบาก เงินเดือนน้อย จบมาเงินเดือนเริ่มต้นเพียง7,940 บาท ถ้าคนที่เขามีทางเลือก เป็นคนที่คิดว่ามีความสามารถที่จะทำอะไรได้มากกว่าเขาก็เลือกที่เป็นอย่างอื่นดีกว่า
แต่สำหรับ "ฟิล์ม" บอกว่า"ผมอยากเป็นครูครับ" และยังให้นิยามใหม่กับคำว่า "ครู" ไว้น่าฟังว่า
...ถ้าเปรียบเทียบชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติ "ครู" ก็คือ "ปอด" ที่มีหน้าที่รับเส้นเลือดดำมาฟอกเป็นเลือดแดงแล้วส่งไปเลี้ยงร่างกาย ถ้าร่างกายคือประเทศชาติ ปอดก็จะส่งเลือดไปดูแลร่างกายทุกส่วน...
ผมอยากเป็นครู...จึงถูกแปรสารผ่านโครงการโทรทัศน์ครูถ่ายทอดความตั้งใจของเด็กคนหนึ่ง เพื่อเป็นการจุดประกายให้เด็กรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการเป็นครู โดยเริ่มจากการไปสอบถามครูที่เคยสอน และเพื่อนๆ ของฟิล์ม ซึ่งทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าฟิล์มเป็นเด็กดี เรียนเก่ง เวลาใกล้สอบก็มักจะติวให้เพื่อนๆ ถ้าเขาเป็นครู จะต้องเป็นครูที่ดีแน่นอน
และเพื่อตอบโจทย์ให้ชัดขึ้น "ฟิล์ม" จึงมีโอกาสทดลองเป็นครู ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยครู ในวิชาภาษาอังกฤษ โดยมีครูสุวรรณาตุ้มนาค ครูในดวงใจของฟิล์มเป็นครูพี่เลี้ยง ทดลองสอนให้กับนักเรียนรุ่นน้อง โดยต้องสอนหน้าห้องเสมือนเป็นครูจริงๆ แม้จะ
ตื่นเต้นไปบ้างด้วยความไม่คุ้นเคย แต่ฟิล์มก็ทำได้ดี นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมออกแบบฝึกหัด ที่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน และต้องค้นคว้าจากตำราหลายเล่มกว่าจะได้คำตอบสักหนึ่งคำตอบ และต้องใช้วิจารณญาณอย่างสูงในการเลือกว่าคำตอบใดคือคำตอบ ที่ดีที่สุด ถูกต้องที่สุดสำหรับนักเรียน
"...ผมไม่คิดเลยว่า sheet แค่แผ่นเดียว กว่าจะออกมาเป็นแบบฝึกหัดหรือข้อสอบได้ จะยุ่งยากขนาดนี้ รู้ซึ้งแล้วว่า การเป็นครู เป็นหนทางที่ยากลำบาก มีหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ ถ้าเรายังอยากที่จะเดินเส้นทางสายนี้ แต่ถึงอย่างไรผมยังอยากที่จะเป็นครู เพราะเป็นเส้นทางที่ได้เลือกตั้งแต่แรก จะให้มาเปลี่ยนตอนช่วงนี้คงไม่ใช่อย่าคิดว่าครูเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติ ไม่มีหน้ามีตาในสังคม การเป็นครูเป็นสิ่งที่มีเกียรติและเป็นสิ่งที่ยากมาก แต่ถ้าเราตั้งใจมันก็ต้องสำเร็จในสักวัน..."
เห็นความตั้งใจดีของลูกศิษย์ ที่อยากเดินตามรอย"ครูสุวรรณา"จึงฝากข้อคิดดีๆ สำหรับผู้ที่อยากเป็นครูในอนาคต และที่ประกอบวิชาชีพครูอยู่แล้วว่า อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เป็นอาชีพที่ไม่ว่าใครจะจบมาจากสาขาวิชาชีพใดก็ตาม ล้วนต้องมีครูทั้งสิ้น ถ้าไม่มีครูในวันนั้น ก็ไม่เป็นพวกเขา พวกเราในวันนี้
"...ครูยังรู้สึกแปลกใจที่เด็กดี เรียนเก่งอย่างฟิล์มจะอยากเป็นครู แต่ก็รู้สึกดีใจ ถ้าเขาได้เป็นครูจริงๆเราจะได้บุคลากร ที่มีคุณภาพ เพราะน้อยมากที่เด็กวัยรุ่นยุคนี้ ที่อยากจะเป็นครู และแม้จะต้องเจอกับความยากลำบากมากมายจากการสัมผัสด้วยตัวเองและจากคำบอกเล่า แต่ฟิล์มก็มีความตั้งใจและยกย่องอาชีพครูเป็นอาชีพในดวงใจเสมอ..." ครูสุวรรณากล่าวทิ้งท้าย
นี่คือ อีกหนึ่งเมล็ดพันธุ์ของครูพันธุ์ใหม่ ที่รอการบ่มเพาะและเติบโต
""ครู" ก็คือ"ปอด" ที่มีหน้าที่รับเส้นเลือดดำมาฟอกเป็นเลือดแดงแล้วส่งไปเลี้ยงร่างกาย ถ้าร่างกายคือประเทศชาติปอดก็จะส่งเลือดไปดูแลร่างกายทุกส่วน"

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: