วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

ศธ.เดินหน้าโทรทัศน์ครูดึงนศ.ถ่ายทอดวิธีสอน

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยระหว่างงานครบรอบ 1 ปี โครงการโทรทัศน์ครู ว่า ตลอด 1 ปีของการดำเนินโครงการโทรทัศน์ครูได้สร้างเครือข่ายครูที่มียอดสมาชิกสูงถึง 1 แสนคน จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ หลังจากได้ออกอากาศรายการต่างๆ ทางสถานีโทรทัศน์ครูตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2553 เป็นต้นมา อีกทั้งสามารถสร้างครูต้นแบบที่นำเทคนิคการสอนจากโทรทัศน์ครูไปใช้แล้วประสบความสำเร็จ

นายสุเมธ กล่าวว่า การพัฒนาครูที่ดีที่สุดมีข้อสมมติฐานอยู่ 2 ประการ คือประการแรก เชื่อว่าครูไทยจำนวนมากเป็นคนที่แสวงหาและค้นพบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ซึ่งโทรทัศน์ครูได้สืบเสาะจนได้พบครูที่มีคุณสมบัติเหล่านั้นที่พร้อมจะถ่ายทอดวิธีการสอนที่ประสบความสำเร็จ ประการที่ 2 คือ เชื่อในพลังSocial Media ที่มีอิทธิพลและสามารถสร้างการเรียนรู้เกิดการแลกเปลี่ยนและนำไปใช้ได้

เลขาธิการ กกอ. กล่าวอีกว่า การก้าวสู่ปีที่ 2 โทรทัศน์ครูจะมุ่งเน้นต่อยอด ขยายผลการสร้างสมาชิกเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อเกิดการรวมกลุ่ม แลกเปลี่ยน แบ่งปันการเรียนรู้อย่างไม่มีวันรู้จบ โดยเฉพาะกลุ่มนิสิต นักศึกษา คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ที่จะเติบโตเป็นครูในอนาคตจำเป็นต้องมีเครื่องมือหรือผู้ช่วยครูใหม่ในการสอนในชั้นเรียนที่พร้อมนำไปใช้ได้จริง รวมถึงผู้ปกครองก็จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนการเรียนการสอนอีกด้วย

"จากตัวอย่างครูที่มีเทคนิคการสอนที่สนุก น่าสนใจ มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัย ซึ่งครูสามารถดูตัวอย่างเทคนิคการสอนดีๆ ที่ได้ถูกรวบรวมในรายการต่างๆ ของโทรทัศน์ครู ซึ่งออกอากาศทางช่องดาวเทียม เคเบิลท้องถิ่นใน 13 จังหวัด หรือฟรีทีวี ในรายการครูมืออาชีพ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายการ Teachers Network ทางช่อง NBT เป็นต้น" นายสุเมธ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น: