วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สพฐ.เลิกคิดยุบรร.เล็ก

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือถึงแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กกับตัวแทนกลุ่มสภาการศึกษาทางเลือก และผู้เกี่ยวข้อง โดยสพฐ.จะไม่ยุบรวม หรือยุบเลิกโรงเรียนขนาดเล็กแล้ว แต่จะปรับเปลี่ยนแนวทางบริหารจัดการแทน เพื่อให้โรงเรียนขนาดเล็กเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญของชุมชน โดยตนได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไปวางแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้เกิดประสิทธิภาพ โดยจะต้องให้ชุมชน และองค์กรพัฒนาภาคเอกชน(เอ็นจีโอ)ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยทำข้อตกลงรวมถึงช่วยทำแผนในการแก้ปัญหาด้วย ซึ่งที่ผ่านมานโยบายยุบรวมและยุบเลิกโรงเรียนขนาดเล็กพุ่งเป้าไปที่กลุ่มโรงเรียนเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 40 คน เป็นอันดับแรก ซึ่งโรงเรียนกลุ่มนี้มีประมาณ 2,500 โรง แต่ขณะนี้มีแนวทางปรับเปลี่ยนที่ชัดเจน เราต้องมองใหม่ว่าโรงเรียนขนาดเล็กมีโอกาสที่จะทำประโยชน์ในการเรียนรู้ให้แก่ชุมชน.

ที่มา นสพ.เดลินิวส์

1 อำเภอ 1 ทุน

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลจะสานต่อการดำเนินการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ซึ่งเป็นทุนการศึกษาเรียนต่อระดับปริญญาตรีในประเทศและต่างประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ซึ่งดำเนินการไป 2 รุ่นก่อนจะยุติไป ทั้งนี้ การสานต่อโครงการดังกล่าวนั้นตนมีแนวคิดว่าจะดำเนินการคัดเลือกนักเรียนเพื่อรับทุนไปพร้อมๆ กัน ในปีนี้ (2554) ทั้ง 3 รุ่น คือ ตั้งแต่รุ่นที่ 3, 4 และ 5 โดยรุ่นที่ 3 จะคัดเลือกจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รุ่น 4 คัดเลือกจากนักเรียน ม.5 และรุ่น 5 คัดเลือกจากนักเรียน ม.4 ตามลำดับ

“การให้ทุนนักเรียนไทยไปเรียนต่อต่างประเทศนั้น มีความจำเป็นต่อการเปิดประเทศอย่างมากโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ไทยกำลังเตรียมตัว เข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพราะฉะนั้น รัฐบาลจึงตั้งใจสานต่อโครงการต่อไปเรื่อยๆ และที่คิดว่าควรคัดเลือกพร้อมกัน 3 รุ่น นั้นเพื่อให้มีเวลามากพออย่างน้อยก็เป็นปีสำหรับเตรียมความพร้อมให้เด็กทุกๆ รุ่น เพราะเรามีประสบการณ์จากที่ผ่านมาว่าเด็กบางส่วนได้รับการเตรียมตัวน้อยเกินไป จึงขาดความพร้อมที่จะไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ โดยเฉพาะความพร้อมด้านภาษา เหตุนี้จึงต้องเตรียมการแต่เนิ่น ๆ ยกเว้นเพียงรุ่นที่ 3 จะมีเวลาเตรียมตัวแค่ประมาณ 7 เดือน เพราะสถานศึกษาในต่างประเทศเปิดภาคเรียนประมาณเดือนกันยายน 2555 ส่วนจำนวนนักเรียนทุนรุ่นที่ 3 นั้น มีจำนวน 928 ทุน”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

นายวรวัจน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนเองมีแนวคิดจะให้เปิดโรงเรียนรองรับนักเรียนทุน 1 อำเภอ 1 ทุนโดยเฉพาะด้วย เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กหัวกะทิน่าจะมีการเปิดโรงเรียนรองรับโดยเฉพาะ อีกทั้งจะสะดวกต่อการเตรียมความพร้อมให้เด็กด้วย โดยได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปศึกษาความเป็นไปได้ของแนวคิดดัวกล่าว อย่างไรก็ตาม อาจมีการปรับแก้เกณฑ์คัดเลือกนักเรียนทุนให้มีความเหมาะสมและเปิดกว้างขึ้น เช่น เน้นเรียนต่อสาขาขาดแคลน หรือเปิดโอกาสให้เด็กจากครอบครัวฐานะดีขึ้นมาหน่อย สามารถร่วมคัดทุนได้ นอกจากนั้น จะเพิ่มทุนประเภทผู้ปกครองออกค่าใช้จ่ายเอง แต่ให้ ศธ.เตรียมความพร้อมและบริหารจัดหาที่เรียนให้ขึ้นมาด้วย เผื่อกรณีผู้ปกครองต้องการส่งลูกหลานไปเรียนในต่างประเทศแต่ขาดข้อมูล

ที่มา - ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: