วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตั้งอ.ก.ค.ศ.เฉพาะกิจปรับเกณฑ์ย้ายครูศธ.เร่งช่วยแม่พิมพ์คืนถิ่น

นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) กล่าวว่า นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ. ลงนามในประกาศคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เรื่องตั้งอ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู โดยแต่งตั้งให้ตนเป็นประธานคณะอนุกรรมการนี้ รมว.ศธ.ให้ถือว่าเรื่องการย้ายครูคืนถิ่นเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันที เพราะได้รับการร้องเรียนมากว่าการย้ายครูโดยทั่วไปไม่ตอบสนองต่อการทำงานที่เกิดประสิทธิภาพ เพราะครูถูกย้ายไปในถิ่นห่างไกลจากครอบครัว ก่อให้เกิดปัญหาบ้านแตก ขาดความอบอุ่น จนกลายเป็นปัญหาสังคม จึงต้องเร่งปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้เอื้อกับความต้องการของครูที่ขอย้ายมากที่สุด เน้นการขอย้ายกลับบ้านของตนเอง หรือย้ายไปอยู่กับคู่สมรส ทั้งนี้ จะพิจารณาคำขอย้ายของครูที่บ้านประสบปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติในครั้งนี้เป็นลำดับต้นๆ ก่อน

นายสุขุมกล่าวต่อว่า รมว.ศธ.ยังลงนามในประกาศก.ค.ศ.เรื่องตั้งอ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจ จัดทำร่างหลักเกณฑ์วิธีการประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และแต่งตั้งให้ตนเป็นประธานอีกคณะหนึ่งด้วย เพื่อศึกษาวิเคราะห์กฎหมาย กฎระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการ นโยบายที่เกี่ยวข้องและบริบทในการปฏิบัติงานของครู เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯ มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะให้เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันจะเน้นการทำผลงานวิจัยเป็นตำรา คล้ายกับการขอตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งมักเกิดปัญหาเรื่องการจ้างทำผลงาน หรือคัดลอกผลงานผู้อื่น การทิ้งชั้นเรียนโดยไม่สนใจเด็ก อ.ก.ค.ศ.จะคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเป็นสำคัญ

"แม้จะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การย้ายของครู และปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะของครูขึ้นมาใหม่ แต่ก็ไม่ได้ยกเลิกหลักเกณฑ์เดิม เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ลดปัญหาการด้อยประสิทธิภาพในการทำงานของครู ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุดจะเร่งปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้นจะนำเสนอ รมว.ศธ.พิจารณาและประกาศใช้ต่อไป" นายสุขุมกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น: