วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เกณฑ์ครูคืนถิ่น ไม่ดูอัตรา'ทดแทน-ว่าง-ขาดแคลน'เน้นความจำเป็น-สกัดการเรียกเงิน

7 พฤศจิกายน นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เฉพาะกิจพิจารณาหลักเกณฑ์กรณีการย้ายครูคืนถิ่น เปิดเผยว่า จากการประชุม อ.ก.ค.ศ. เฉพาะกิจฯ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติให้ข้าราชการครูฯ ได้ย้ายกลับภูมิลำเนาแล้ว รอเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.ที่มีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)เป็นประธาน พิจารณาในครั้งหน้า โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้ข้าราชการครูฯสามารถย้ายกลับภูมิลำเนาได้โดยไม่มีเงื่อนไขกำหนดมากเหมือนหลักเกณฑ์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน จนทำให้ย้ายกลับภูมิลำเนาได้ยากเช่น หลักเกณฑ์ที่กำหนดว่าผู้จะย้ายกลับภูมิลำเนาต้องสอนในสาขาที่ตรงกับตำแหน่งว่าง หรือการจะย้ายไปต้องมีอัตรามาทดแทนในโรงเรียนเดิมเป็นต้น แต่เกณฑ์ใหม่นี้การย้ายให้ดูความจำเป็นโดยอาจจะไม่ต้องคำนึงถึงอัตราว่างและสาขาวิชาที่จะโอนไป หรือปัญหาครูขาด หรือเกินซึ่งการพิจารณาให้ดำเนินการผ่าน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาตามขั้นตอนปกติ

"การย้ายกลับภูมิลำเนาของเพื่อนครูจะมีหลายประเภท เช่น การย้ายกลับภูมิลำเนาของคู่สมรส บิดามารดา ซึ่งแต่ละประเภทจะกำหนดเป็นแนวทางเอาไว้ การที่นายวรวัจน์เข้ามาปรับเกณฑ์เรื่องนี้ เพราะได้รับข้อมูลร้องเรียนจากเพื่อนครูว่าการขอย้ายมีปัญหาโดยเฉพาะการเรียกรับเงินเพื่อแลกการย้ายกลับภูมิลำเนา ทำให้ครูที่ไม่มีเงินก็ไม่ได้ย้ายแม้มีความจำเป็นต้องย้าย" นายสุขุมกล่าว

นายสุขุมกล่าวอีกว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะเป็นอีกทางออกหนึ่งที่จะเข้าไปช่วยเหลือข้าราชการครูฯ ที่มีความจำเป็นต้องย้ายกลับภูมิลำเนา เช่น การย้ายกลับไปดูแลพ่อแม่ การย้ายกลับไปอยู่กับคู่สมรส ซึ่งการย้ายดังกล่าวจะทำให้ลดปัญหาต่างๆ ทางสังคมได้ อย่างปัญหาความแตกแยกของครอบครัวที่มีสาเหตุมาจากการที่ครูและคู่สมรสไม่ได้อยู่ด้วยกันจนทำให้เกิดปัญหาชู้สาวในบางคู่ ที่สำคัญ ยังสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ข้าราชการครูฯด้วยอย่างไรก็ตาม สำหรับเกณฑ์การย้ายอื่นๆ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: