วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ครูร้อยเอ็ดฟ้องศาลปกครองสั่งเลิกเกณฑ์ ก.ค.ศ. ตัดสิทธิ'บัญชีเขต'แซดสพท.กั๊กอัตรา'ผอ.ร.ร.'ไว้โอนย้าย

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีผู้สอบผู้อำนวยการสถานศึกษาในสัดส่วนกลุ่มประสบการณ์ ร้องเรียนว่าได้เลือกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) แพร่ เขต 1 สพป.แพร่ เขต 2 สพป.ลำปาง เขต 2 สพป.ลำปาง เขต 3 และ สพป.สุโขทัย เขต 2 โดยสอบได้ใน อันดับที่ 146 แต่ผลประกาศการขึ้นบัญชีของ สพป.แพร่ เขต 1 และ สพป.แพร่ เขต 2 ซึ่งถือว่าคะแนนของผู้ร้องเรียนอยู่ในลำดับที่ 2 แต่ปรากฏว่าทั้ง 2 เขตพื้นที่การศึกษาได้ประกาศว่าไม่มีผู้ขอขึ้นบัญชีและยังพบว่า สพป.ลำปาง เขต 3 มีการประกาศว่า มีผู้ขึ้นบัญชี 1 คนสอบได้ในลำดับที่ 241 ในขณะที่ผู้ร้องเรียนสอบได้ลำดับที่ 146 แต่ ไม่ถูกขึ้นบัญชี เช่นเดียวกับ สพป.สุโขทัย เขต 2 ขึ้นบัญชี 4 คน แต่ผู้ที่อยู่ในลำดับที่ 2 ที่สอบได้ในลำดับที่ 193 ได้ขึ้นบัญชี ใน ขณะที่ชื่อของผู้ร้องเรียนถูกให้ไปขึ้นบัญชีที่ สพป.ลำปาง เขต 1 ทั้งที่ไม่ได้เลือกว่า หากจริงตามร้องเรียนถือว่าการประกาศขึ้นบัญชีไม่ถูกต้อง เรื่องนี้ ก.ค.ศ.จะต้องส่งไปให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็น ผู้พิจารณาและตรวจสอบ
นายปราโมทย์ ห้อยทอง ครูชำนาญการโรงเรียนคุรุราษฎร์สามัคคี อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตนเป็นผู้สอบขึ้นบัญชีผู้อำนวยการสถานศึกษา กลุ่มประสบการณ์ได้ในลำดับที่ 43 แต่เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้ขอสละสิทธิการเลือกลงบรรจุในโรงเรียนตามการเรียกบรรจุครั้งแรก 724 อัตราของ สพฐ. เนื่องจากโรงเรียนที่มีตำแหน่งว่างให้บรรจุนั้น อยู่ในภาคใต้ ภาคเหนือ ในขณะเขตพื้นที่ ที่ตนเลือกบรรจุอยู่ใน สพท.มหาสารคาม เขต 1 สพท.มหาสารคาม เขต 2 สพท.ร้อยเอ็ด เขต 1 และ สพท.ร้อยเอ็ด เขต 2 ไม่มีตำแหน่งว่างเลย และเป็นที่น่าตกใจ ว่าตำแหน่งว่างในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เรียกบรรจุครั้งแรกได้มีเพียง 6 ตำแหน่งเท่านั้น ดังนั้น ตนจึงไม่ขอเลือกลงบรรจุ ซึ่งเรื่องนี้รู้สึกผิดหวังมากทั้งที่สอบขึ้นบัญชีได้ในลำดับต้นๆ แต่ไม่มีโรงเรียนที่อยู่ไม่ไกลจาก จ.ร้อยเอ็ด ให้เลือกเลย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมาได้เดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการเลือกบรรจุในวันที่ 27 มิถุนายน แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าผลกระทบยังไม่เกิดขึ้นจึงไม่สามารถพิจารณาเรื่องการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวได้ แต่ได้มีการรับเรื่องฟ้องเนื่องจากตนได้ยื่นฟ้องอีกประเด็นเพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ ก.ค.ศ.หรือ สพฐ.ไม่ให้ยกเลิกการขึ้นบัญชีเขตพื้นที่การศึกษาในกรณีที่ผู้สอบได้ไม่ได้เลือกลงสถานศึกษาของบัญชีรวมของ สพฐ. อีกทั้งขอให้ออกคำสั่งให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการและผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยจะต้องไม่มีการตัดสิทธิในกรณีที่ไม่สามารถบรรจุได้

"ที่เรียกร้อง เพราะเกณฑ์ไม่ยุติธรรม ผมไม่รู้จะสอบไปทำไมเพราะตอนแรกตั้งใจสอบเพื่อให้ได้บรรจุในโรงเรียนที่ไม่ไกลจากบ้านแต่ผลสอบออกมาตำแหน่งว่างกลับไม่มี หากจะให้ผมไปบรรจุที่ จ.สุราษฎรธานี จ.ภูเก็ต จ.แพร่ หรือพื้นที่อมก๋อย ผมก็คงไม่ไปและคงไม่มีประโยชน์ในการสอบบรรจุ ในขณะที่ผู้ที่สอบขึ้นบัญชีได้ในลำดับที่ต่ำกว่ายังมีโอกาสดีกว่าที่จะได้เลือกโรงเรียนบรรจุในช่วงเดือนตุลาคม ผมเชื่อว่ามีผู้ที่สอบขึ้นบัญชีหลายคนที่เสียสิทธิ แต่อาจจะไม่กล้าออกมาเรียกร้อง" นายปราโมทย์กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ตำแหน่งบรรจุครั้งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเพียง 6 อัตรานั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขตพื้นที่การศึกษาไม่ได้ส่งเรื่องขอเปิดสอบบรรจุมายัง สพฐ. ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วมีตำแหน่งว่างเป็นจำนวนมาก โดยเขตพื้นที่การศึกษาส่วนใหญ่ จะเก็บตำแหน่งไว้เพื่อการโอนย้ายแทน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: