วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มติ 3 องค์กรครูมัธยม แยกพ้นสพฐ.ชี้เทอะทะปัญหาเยอะกระทบ'คุณภาพเด็ก'เสริมศักดิ์รับข้อเสนอ


3 องค์กรมัธยมศึกษาผนึกกำลังแถลงการร่วม เสนอ ศธ.ตั้ง สนง.คณะกรรมการการมัธยมศึกษาพร้อมจัดตั้งทุกจังหวัด แยกออกมาจาก สพฐ. เชื่อจะทำให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น
          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ห้องอุดรธานีฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซาอุดรธานี นายพิทยา ไชยมงคล นายกสมาคมผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประเทศไทย นายวัชรินทร์ ศรีบุรินทร์ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) และนายยงยุทธ ทิพรส ประธานสมาพันธ์ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูง ร่วมกันแถลงข่าว มติร่วมสมาคมผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประเทศไทย หลังจากมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย
          นายวัชรินทร์ ศรีบุรินทร์ นายก ส.บ.ม.ท. อ่านแถลงการณ์ระบุว่า สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีหลายสำนัก ทำให้การทำงานไม่สามารถบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักได้ อีกทั้งมีจำนวนโรงเรียนประถมศึกษามากถึง 28,660 โรงเรียน และโรงเรียนมัธยมศึกษาอีก 2,362 โรงเรียน ทำให้ สพฐ.เป็นองค์กรขนาดใหญ่มาก เกินที่จะแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาทั้งระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา การบริหารเป็นไปด้วยความยากลำบาก การบริหารของทั้งสองระดับไม่ได้มีปัญหาหรือขัดแย้งกัน แต่ปรัชญาการจัดการศึกษา วัฒนธรรม ระบบ กระบวนการทำงาน มีความแตกต่างกัน ทำให้ไม่สามารถประสานเชื่อมต่อระหว่างเขตพื้นที่การศึกษาได้
          "รวมถึงปัญหาระบบโครงสร้าง การบริหารบุคลากรที่มีการจัดการรวมกันทั้งสองระดับ ปัญหาการบริหารราชการในกระทรวงศึกษาธิการ ไม่สอดรับกับการบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องใช้จังหวัดเป็นตัวตั้งในการบริหารราชการ แต่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา มีพื้นที่บริการให้โรงเรียนในสังกัดมากกว่า 2 จังหวัด ทำให้การประสานงานด้านบุคลากร งบประมาณ และด้านอื่นๆ เกิดปัญหา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษาของประเทศ" นายวัชรินทร์กล่าว
          นายวัชรินทร์กล่าวว่า จากปัญหาข้างต้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และเห็นผลชัดเจน มติที่ประชุมร่วมจึงเสนอแนวทางเพื่อแก้ปัญหาคุณภาพการจัดการศึกษาของประเทศ ดังนี้ ชัดเจน มติที่ประชุมร่วมจึงเสนอแนวทางเพื่อแก้ปัญหาคุณภาพการจัดการศึกษาของประเทศ ดังนี้ จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการมัธยมศึกษา ในกระทรวงศึกษาธิการ เพิ่มเป็นส่วนราชการ แยกออกมาต่างหาก เช่นเดียวกับ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) มีฐานะเป็นนิติบุคคล ส่วนการจัดการประถมศึกษาคงอยู่ใน สพฐ. และจัดตั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาให้ครบทุกจังหวัด ยกเว้นกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่พิเศษมี 2 เขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งสิ้น 78 เขต นี่คือข้อเสนอกึ่งร้องขอต่อผู้มีอำนาจ หรือกระทรวงศึกษาธิการ ถ้าเห็นพ้อง หรือยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ ทั้ง 3 องค์กรก็จะมีข้อมูลนำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไปตามลำดับ
          นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า จะรับข้อเสนอของ ส.บ.ม.ท.ไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) โดยเร็วที่สุด ตอนนี้ยังให้ความเห็นไม่ได้ว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหนกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะเรื่องนี้ต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อยุติที่ดีที่สุด
          ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (กพฐ.) กล่าวว่า ไม่รู้ว่าองค์กรครูออกมาเคลื่อนไหวทำไม ทั้งที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บอกแล้วว่าจะไม่ปรับโครงสร้างใหญ่ น่าจะเอาเวลาไปมุ่งมั่นในการทำงานมากกว่า
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน


ตั้ง 18 ผอ.กศน.'จังหวัด-อำเภอ'

          เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ 194/2556 เรื่อง ย้ายและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 7 ราย มีผลตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ได้แก่ นายทวีศักดิ์ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสุรินทร์ เป็น ผอ.กศน.จ.สตูล ให้ปฏิบัติหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมมาตรฐานการศึกษานอกโรงเรียน, นายวสันต์ รัชชวงษ์ ผอ.กศน.จ.สตูล เป็น ผอ.กศน.จ.จันทบุรี, นายจักรกริช บุญเดช ผอ.กศน.จ.จันทบุรี เป็น ผอ.กศน.จ.ยโสธร, นางวิมลมาลย์ รินไธสง ผอ.กศน.จ.ยโสธร เป็น ผอ.กศน.จ.สุรินทร์, นายวรินทร์ วิรุณพันธ์ ผอ.กศน.จ.หนองบัวลำภู เป็น ผอ.กศน.จ.พิจิตร, นายชาตรี ม่วงสว่าง ผอ.กศน.จ.พิจิตร เป็น ผอ.กศน.จ.หนองบัวลำภู และ นายเกรียงศักดิ์ นวลสุทธิ์ รอง ผอ.กศน.จ.ระนอง เป็น รอง ผอ.กศน.จ.สตูล
          นายประเสริฐกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้ลงนามในคำสั่งสำนักงาน ปลัด ศธ. ที่ 195/2556 เรื่องย้ายและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง 10 ราย ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ได้แก่ นายไพรัช ศรีสำอางค์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม เป็น ผอ.กศน.อ.เชียงกลาง จ.น่าน ,น.ส. รัตนาภรณ์ วงศาโรจน์ ผอ.กศน.เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็น ผอ.กศน. อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม, น.ส.บุษพรรณ รุ่งช่วง ผอ.กศน.เขตบางรัก กทม. เป็น ผอ.กศน. เขตบางบอน กทม., นายรัฐเขต เชื้อมหาวัน ผอ.กศน.เขตยานนาวา กทม. เป็น ผอ.กศน. เขตบางรัก กทม., นางอัจฉนุช คำดีบุญ ผอ.กศน. อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช เป็น ผอ.กศน.เขตยานนาวา กทม., นายอดิศักดิ์ ชูวาธิวัฒน์ ผอ.กศน.อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น ผอ.กศน.อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา, นางสุรัสวดี เลี้ยงสุพงศ์ ผอ.กศน.อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี เป็น ผอ.กศน.อ.พานทอง จ.ชลบุรี, นางธนณภัทร ศรีระนำ ผอ.กศน.อ.ยะหา จ.ยะลา เป็น ผอ.กศน.อ.ธารโต จ.ยะลา ,นางสุนิสา สุวรรณโน ผอ.กศน.อ.กรงปินัง จ.ยะลา เป็น ผอ.กศน.อ.ยะหา จ.ยะลา และ น.ส.อรวรีย์ ฟองจันทร์ ผอ.กศน.อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เป็น ผอ.กศน.อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมี คำสั่งให้ ร.อ.อาศิส เชยกลิ่น ผอ.กศน.อำเภอเมือง จ.นครนายก รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
มติชน ฉบับวันที่ 9 ก.พ. 2556

ไม่มีความคิดเห็น: