วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดช่อง 3 จ.ใต้จัดสอบผอ.ร.ร. 'รัตนา'ชี้คืนอำนาจอ.ก.ค.ศ.เขตกรณีพิเศษ


ตามที่กลุ่มครูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องขอให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แก้ไขปัญหาเรื่องการขาดแคลนบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา เนื่องจากในพื้นที่มีการขาดแคลนบุคลากรตำแหน่งดังกล่าวอยู่จำนวนมาก จึงอยากขอให้มีการอนุมัติให้เขตพื้นที่ สามารถดำเนินการสรรหาตำแหน่งดังกล่าวเอง เพราะเคยมีการปฏิบัติมาก่อน แต่ปัจจุบันการจัดสอบถูกดึงมาให้ส่วนกลางเป็นผู้พิจารณาเองสมัยที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช เป็น รมว.ศึกษาธิการ เพื่อให้การสอบเป็นธรรมมากขึ้นนั้น
          ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.พ.56 นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าต้องมีการหารือกับสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ก่อน เพราะไม่แน่ใจว่ามีกฎระเบียบข้อใดที่ติดขัดอยู่บ้าง แต่โดยหลักเหตุผลนั้นพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่หาผู้บริหารโรงเรียนค่อนข้างยากอยู่แล้วซึ่งเรื่องใดที่สามารถกระจายอำนาจให้เขตพื้นที่ดำเนินการเองได้ และเกิดผลดีโดยมีการสรรหาที่มีความถูกต้องโปร่งใสยุติธรรมก็เห็นว่าเป็นเรื่องดี
          "ที่ผ่านมาการดำเนินการจัดสอบผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษาส่วนกลางจะเป็นผู้ดำเนินการเอง ดังนั้นต้องขอเช็กรายละเอียดต่างๆ ก่อนหากไม่มีอุปสรรคอะไรก็สามารถดำเนินการได้ แต่คงให้เป็นข้อยกเว้นเฉพาะเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพียงพื้นที่เดียวเท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นก็คงต้องปฏิบัติตามเดิมไปก่อน"นายชินภัทร กล่าว
          ด้านนางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า หากจะให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดสอบแทน สพฐ.คงต้องมีการแก้ไขหลักเกณฑ์ปัจจุบันที่ให้อำนาจส่วนกลางหรือ สพฐ.เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องรอให้ สพฐ. เสนอเหตุผลในการขอแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวมายังสำนักงานก.ค.ศ.ก่อนเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการก.ค.ศ.ที่มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิจารณาต่อไป
          
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ


ชงเงื่อนไขสอบครูผู้ช่วยสมัครที่เดียว

          นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็น หรือ เหตุพิเศษ ว 12 ที่ผ่านมา ซึ่งมีคนเดียวสอบได้ 2 เขตพื้นที่การศึกษา ว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯได้ลงตรวจสอบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว คาดว่าอีก 4-5 วันจะได้รับข้อมูลเบื้องต้น ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ตนได้รับการร้องเรียนมาจะมีการเปิดให้ผู้ที่สมัครสอบคัดเลือกไปลงทะเบียนติวโดยต้องจ่ายเงิน 7-8 พันบาท คนที่ติวก็จะได้รับกระดาษคำตอบมาดูก่อน และต้องจ่ายเงิน 5 แสนบาทเมื่อสอบคัดเลือกได้ จากข้อมูลดังกล่าวต้องไปตรวจสอบหาหลักฐานเกี่ยวกับวิธีการต่าง ๆ ตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชีว่าโอนไปไหนบ้าง ซึ่งตนเชื่อว่าตรวจสอบได้ไม่ยาก โดยต้องไปดูว่ามีใครที่เกี่ยวข้องบ้างในแต่ละระดับ
          ด้าน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.กำลังพิจารณาหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยทั่วไปประจำปีการศึกษา 2556 ที่จะเปิดสอบประมาณเดือน เม.ย.นี้ โดยจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้สมัครสอบคัดเลือกได้เพียง 1 เขตพื้นที่การศึกษา จากเดิมที่เปิดให้สมัครได้หลายเขตพื้นที่ฯ หรือหากที่สุดแล้วยังต้องเปิดโอกาสให้สมัครได้หลายที่ก็จะต้องให้ผู้สมัครยืนยันว่าจะไปสอบเขตพื้นที่ใด ส่วนการออกข้อสอบในครั้งนี้ สพฐ.จะให้อาจารย์มหาวิทยาลัยมาช่วยออกข้อสอบแทนการให้คนใน สพฐ.เป็นคนออกข้อสอบ และจะกำหนดความยากของข้อสอบไว้ในระดับปานกลางเนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อให้มหาวิทยาลัยออกข้อสอบจะมีความยากมากจึงทำให้มีผู้สอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดน้อย ส่วนข้อสอบที่จะจัดส่งไปยังเขตพื้นที่ฯต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่สูงกว่าเดิมด้วย
          "การสมัครสอบครูผู้ช่วยรอบใหม่นี้จะให้สมัครผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้ว่าใครไปสมัครและสอบที่ไหนบ้าง อีกทั้งยังสามารถควบคุมการพิมพ์ข้อสอบที่จะมีชื่อและหมายเลขบัตรประชาชนกำกับไว้ด้วย ซึ่งจะทำให้รัดกุมและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: