วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 8/2556

ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 8/2556  เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 เวลา 16.30-19.30 น. ที่ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมีประเด็นสำคัญสรุปดังนี้
  • การปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา/มัธยมศึกษา
รมว.ศธ.กล่าวว่า จากกรณีที่มีเรื่องคาราคาซังมาตั้งแต่ปี 2553 ที่มีเส้นแบ่งระหว่าง สพป.และ สพม.โดยมีการยื่นฟ้องศาลปกครองพิษณุโลก เพื่อขอให้ทุเลาการดำเนินการรับสมัคร ผอ.สพม.จำนวน 23 ตำแหน่ง และขอให้เพิกถอนประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพม.เนื่องจากกลุ่มรอง ผอ.สพป. จำนวน 1,941 คน ไม่มีสิทธิ์สมัคร โดยศาลปกครองพิษณุโลกได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 ว่าหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพป./สพม. รวมทั้งมติ ก.ค.ศ.ครั้งที่ 10 และ 11/2553 ที่กำหนดเทียบประสบการณ์การปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารมัธยมศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ตามมาตรฐานตำแหน่งนั้น เป็นคำสั่งทางปกครองทั่วไปที่ชอบด้วยกฎหมาย
แต่ในส่วนของศาลปกครองกลาง ยังไม่ได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ ที่ 1948/2553 ลงวันที่ 16 ธันวาคม 2553 ที่มีผู้ร้องขอให้ศาลเพิกถอนมติ ก.ค.ศ. แม้ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยกคำขอที่ขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครอง เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2554 ดังนั้นหากจะมีการสรรหาฯ ทาง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ ระบบ ก็เห็นว่าควรจะดำเนินการขออนุญาตต่อศาลปกครองกลาง
มติที่ประชุม  ให้สำนักงาน ก.ค.ศ.หารือไปยังศาลปกครองกลาง ในกรณีที่ต้องมีการดำเนินการคัดเลือกระหว่างที่ยังไม่มีคำพิพากษาว่า สามารถกระทำได้หรือไม่อย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลของเขตพื้นที่การศึกษาที่ขาดผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว และในระหว่างนี้ก็ให้สำนักงาน ก.ค.ศ.จัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ โดยนำหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด รวมทั้งข้อคิดเห็นของคณะกรรมการใน ก.ค.ศ. มาพิจารณายกร่าง และนำเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.พืจารณาในครั้งต่อไป

  • รับทราบการกำหนดกรอบอัตรากำลังตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ใน สพป./สพม. รวมถึงการกำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ สายงานทรัพยากรบุคคล
ที่ประชุมรับทราบ  การกำหนดกรอบอัตรากำลัง ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ใน สพป./สพม. ซึ่ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญระบบฯ เห็นชอบเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 จำนวน 14,300 ตำแหน่ง โดยมีอัตรากำลังเพิ่มจากกรอบอัตราปัจจุบันจำนวน 1,221 ตำแหน่ง
ในส่วนของกรอบอัตรากำลังใหม่นี้ ได้กำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ เพิ่มเติมในสายงาน ทรัพยากรบุคคล ทำให้ปัจจุบันในเขตพื้นที่การศึกษามีระดับ เชี่ยวชาญ เพิ่มจากเดิม 3 สายงาน เป็น 4 สายงาน คือ 1) สายงานนิติการ 2) สายงานวิชาการศึกษา 3) สายงานวิเคราะห์นโยบายและแผน 4) สายงานทรัพยากรบุคคล ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าของบุคลากรในเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

  • รับทราบหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา (ผอ./รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา)
สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
1) การย้ายผู้บริหารการศึกษา มี 3 กรณี คือ (1) การย้ายกรณีปกติ ได้แก่ การย้ายครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี (2) การย้ายกรณีพิเศษ ได้แก่ การย้ายเนื่องจากเจ็บป่วย หรือการย้ายเนื่องจากถูกคุกคามต่อชีวิต หรือย้ายเพื่อดูแลบิดา มารดา คู่สมรส บุตร ซึ่งเจ็บป่วยร้ายแรง (3) การย้ายเพื่อความเหมาะสมและประโยชน์ของทางราชการ ได้แก่ การย้ายเพื่อแก้ปัญหาการบริหารจัดการศึกษา หรือย้ายเพื่อพัฒนาคุณภาพของการศึกษา
2) ให้ดำเนินการย้ายให้เสร็จก่อนที่จะบรรจุและแต่งตั้งบุคคลจากบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือก
3) กรณีที่ดำรงตำแหน่งในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาครบตามวาระ 4 ปี ถ้าผู้บังคับบัญชาเห็นว่ามีเหตุผลและความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการ อาจเสนอ ก.ค.ศ. ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในเขตพื้นที่เดิมต่อไปได้คราวละ 1 ปี ไม่เกิน 2 ครั้ง
4) การย้ายทุกกรณีให้มีการประเมินความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหารจัดการศึกษา การรักษาวินัยและจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวิทยฐานะ อายุราชการ และผลการปฏิบัติงานของผู้ขอย้ายด้วย
5) การย้ายรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เป็นตำแหน่งโครงสร้าง ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่เป็นตำแหน่งโครงสร้างด้วยกัน และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เป็นตำแหน่งชั่วคราวและมีเงื่อนไข ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่เป็นตำแหน่งชั่วคราวและมีเงื่อนไขด้วยกัน

  • อนุมัติตั้งอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 11 ตำแหน่ง ใน 11 เขตพื้นที่การศึกษา
ดร.รัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบอนุมัติตั้งอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้
1) นายสุเมธ  ดาโรจน์ เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
2) นายสุรเดช  พันธุ์วิเศษ เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการบริหารงานบุคคล ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
3) นายฟุ้ง  สังขจร เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการบริหารงานบุคคล ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
4) นายวิเชียร  ฉายขุนทด  เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการเงินการคลัง ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
5) นายสุรพล  ทัศนวรานนท์ เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านกฎหมาย ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
6) นายชิตพล  พรหมจันทร์ เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านกฎหมาย ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
7) นายสวัสดิ์  สุนันต๊ะ เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านกฎหมาย ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
8) นายสมอาจ  รูปงาม เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการบริหารงานบุคคล ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
9) นายประพนธ์  เป้าทอง เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านกฎหมาย ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
10) นายไพรัช  บงกชมาศ เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการเงินการคลัง ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 (กรุงเทพมหานคร)
11) นายสมบุญ  ทิพรังศรี เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการเงินการคลัง ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 (นครสวรรค์ และอุทัยธานี)

  • อนุมัติตั้งอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และมัธยมศึกษา แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 3 เขตพื้นที่การศึกษา
1) นายสง่า  สิทธิ เป็นอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครู ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
2) นายช่อฉัตร  ไชยสมนึก เป็นอนุกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
3) นายประครอง  สิทธินันท์ เป็นอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครู ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก อุตรดิตถ์)
4) นายนภดล  ทองสุก เป็นอนุกรรมการผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก อุตรดิตถ์) 

ไม่มีความคิดเห็น: