วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ใบปลิวโจมตี สพฐ.ว่อนกระทรวง!


(19 พ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีใบปลิวบันทึกข้อความเรื่องแถลงการณ์การรวมพลังเรียกร้องความเป็นธรรม และต่อต้านกลุ่มกระบวนการยึดครอง สพฐ.ที่ชั่วร้าย ถึงแกนนำและพี่น้องผู้เป็นกำลังสำคัญของ สพฐ.โดยใจความสำคัญระบุว่า ขณะนี้มีกลุ่มกระบวนการยึดครอง สพฐ.ที่ชั่วร้ายอาศัยจังหวะที่ทหารมีอำนาจเข้ามาเสียบตำแหน่งสำคัญใน สพฐ. โดยคนที่มีศักยภาพในสพฐ.ไม่ได้รับการแต่งตั้งแม้แต่คนเดียวและมีการแต่งตั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญพิเศษแบบแทกทีมมากินเงินหลวงนอนโรงแรมและคอรัปชั่นอย่างไม่ละอายใจ นอกจากนี้ในใบปลิวยังระบุด้วยว่าการทำงานในระดับชาติไม่ง่าย วิสัยทัศน์ของ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา และผอ.สถานศึกษาแคบเกินกว่าที่จะทำงานใหญ่ระดับชาติถึงเวลาที่ต้องรวมตัวต่อต้านการตั้งคนข้ามหัวโดยไม่ได้ดูศักยภาพเพื่อให้กระบวนการชั่วร้ายที่ยึดครอง สพฐ.ได้รู้สำนึกและเกิดยางอายไม่กล้าทำอะไรโดยไม่เกรงใจคน สพฐ. โดยนัดแสดงพลังต่อต้านด้วยการนัดหยุดงานพร้อมกันในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ในใบปลิวดังกล่าวได้ระบุชื่อคนที่ถูกอ้างว่าเป็นประธานและรองประธานแกนนำพร้อมทั้งผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเข้ามาทำงานใน สพฐ.ด้วย
นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้อ่านใบปลิวดังกล่าวแล้ว ไม่รู้ว่าต้องการอะไร เพราะขณะนี้ สพฐ.ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ตนมองว่าเป็นการสร้างสถานการณ์มากกว่า เพราะผู้ถูกแอบอ้างชื่อก็มาชี้แจงแล้ว ทั้งนี้จากการวิเคราะห์เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการที่ตนให้ นายชลำ อรรถธรรม ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)ภูเก็ต มารักษาราชการในตำแหน่ง ผอ.สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงอาจมีคนไม่พอใจ อย่างไรก็ตามอยากถามว่า ผอ.เขตพื้นที่เป็นคน สพฐ.หรือเปล่า ตนคิดว่าการมองว่าเข้ามายึดครอง สพฐ.เป็นเรื่องตลก
ด้าน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้อ่านใบปลิวดังกล่าวแล้ว ต้องดูว่าใบปลิวที่เผยแพร่ออกมามีมูลความจริงมากน้อยแค่ไหน เพราะจะให้ตนเชื่อข้อมูลจากใบปลิวทั้งหมดคงไม่ได้ ไม่ทราบว่าผู้ที่นำมาเผยแพร่มีจุดประสงค์จะสื่อสารข้อมูลถึงใคร หากต้องการจะสื่อสารมาถึงตัว รมว.ศึกษาธิการ ก็ขอให้ส่งเรื่องมาถึงตนโดยตรง ตนพร้อมจะตรวจสอบให้และเป็นความลับอย่างแน่นอน ทั้งนี้ยืนยันว่า ตนไม่มีนอกมีในกับใครทั้งสิ้น ข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการตนก็ยังรู้จักไม่หมดทุกคน ส่วนที่มีการระบุว่าการแต่งตั้งข้าราชการใน สพฐ.ไม่เหมาะสม มีการข้ามหัว และได้คนไม่มีศักยภาพนั้น เรื่องนี้ตนให้อำนาจผู้บริหารของแต่ละหน่วยงานพิจารณาแต่งตั้งเอง ตนไม่รู้จักใครเป็นการส่วนตัว แต่ดูตามผลงานที่สามารถจะทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ อย่างกรณีของนายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการ กพฐ. ตนก็สอบถามทั้งเลขาธิการ กพฐ. และปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นเมื่อเลือกบุคคลนั้นมาดำรงตำแหน่งแล้วจะถูกจะผิด คนที่คัดเลือกมาก็ต้องรับผิดชอบ แม้กระทั่งการแต่งตั้งนายการุณตนก็พร้อมจะรับผิดชอบอยู่แล้ว ส่วนที่จะมีการนัดหยุดงานในวันที่ 11 ธ.ค.นั้น เป็นข้าราชการมีผู้บังคับบัญชา หากมีอะไรก็ควรมาพูดคุยกัน ไม่ใช่ทำอะไรตามความรู้สึก.“
นสพ.เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: