วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 130/2559 ผลประชุม ก.ค.ศ. 2/2559

พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2559 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา


การพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ในการสรรหาบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งระดับผู้บริหารสถานศึกษา
จากกรณีที่นายประวิทย์ บึงไสย์ นายกสมาคมสมาพันธ์ครูอุดรธานี ได้กล่าวถึงแนวคิดที่ ก.ค.ศ. จะเสนอหลักเกณฑ์การสรรหาผู้บริหารสถานศึกษาตามขนาดโรงเรียน เล็ก กลาง ใหญ่ เหมือนกับครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ และผู้อำนวยการโรงเรียนในอดีต เพราะปัจจุบันเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเหมือนกันหมดไม่มีความเหมาะสม นั้น
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิดที่พูดโดยไม่ดูข้อเท็จจริง เพราะข้อเท็จจริงในการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ในการสรรหาผู้บริหารโรงเรียนที่จะดำเนินการเร็วๆ นี้ ไม่มีการยุบรวมอะไรทั้งสิ้น แต่ต้องการคัดเลือกให้ได้ผู้บริหารโรงเรียนที่ดี มีประสบการณ์ มีประสิทธิภาพสูง และไม่ได้เปลี่ยนชื่อผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ หรือผู้อำนวยการแต่อย่างใด เพียงแต่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์วิธีการในการเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่นเมื่อสอบคัดเลือกได้เป็นผู้บริหารโรงเรียนครั้งแรก ก็อาจจะต้องไปอยู่ในโรงเรียนเล็กๆ ก่อนเพื่อให้ได้สั่งสมประสบการณ์การบริหาร ก่อนที่จะก้าวขึ้นไปบริหารในโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นตามลำดับต่อไป
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ไปพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ และให้นำเสนอต่อที่ประชุม ก.ค.ศ.ครั้งต่อไป

หารือแนวทางการประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้หารือในเรื่องนี้ เพื่อให้ผลของการประเมินวิทยฐานะเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นการประเมินวิทยฐานะเพื่อตัวเอง ดังนั้น หลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะใหม่จึงไม่ควรทำให้ครูเดือดร้อน ที่ส่งผลให้ต้องออกนอกห้องเรียนหรือละทิ้งห้องเรียน

อนุมัติย้ายและแต่งตั้ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 296 ราย
 จากการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 12/2558 เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2558 ได้มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งคำนึงถึงหลักการใช้กำลังคนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยพิจารณาถึงโครงสร้าง อัตรากำลัง และปรับขนาดกำลังคนในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาให้เหมาะสมกับภาระงาน ไม่กระจุกตัวอยู่ที่เขตพื้นที่การศึกษาขนาดใหญ่รวมทั้งเพื่อให้การพิจารณาการย้ายมีความคล่องตัวและยืดหยุ่น สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยไม่กระทบสิทธิของผู้ดำรงตำแหน่งเดิม นั้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมจึงได้อนุมัติย้ายและแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 296 ราย ได้แก่ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 226 ราย และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 70 ราย ตามที่ สพฐ.เสนอ เพื่อเป็นการเกลี่ยอัตรากำลังในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาให้มีความเหมาะสม และเพื่อประโยชน์ต่อทางราชการ

ไม่มีความคิดเห็น: