วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่มาจากทหาร!

ปี 2534 ผมไปสมัครสอบเป็นนักวิชาการโสตทัศนศึกษา ระดับ 3 สำนักงานคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ ซึ่งในขณะนั้นสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผมสอบผ่านข้อเขียนและได้เข้าสอบสัมภาษณ์ 2 รอบ จำได้ว่ามีกรรมการสัมภาษณ์ประมาณ 8 ท่าน นั่งล้อมๆเป็นรูปตัวU  และประธานกรรมการคือ ท่านปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์  ซึ่งตอนนั้นไม่ทราบว่าท่านดำรงตำแหน่งอะไร น่าจะเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ   และคณะกรรมการแต่ละท่านถามคำถามผมนานมาก คล้ายๆจะดูแนวคิด วุฒิภาวะ ฯลฯ 

ท่านปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์  ถามผมว่า “ คุณอ่านนสพ.บ้างมั้ย”
ผมตอบว่า “ อ่านครับ ไทยรัฐ มติชน หลายๆฉบับครับ”
ท่านปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์  ถามผมว่า “ คุณอ่านอะไร “
ผมตอบว่า “ อ่านข่าวทั่วไปครับ ความรู้ใหม่ๆ แต่ไม่ชอบอ่านการเมือง
ท่านปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์  ถามผมว่า “  คิดยังไงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นทหาร (ในขณะนั้นคือ พลเอก เทียนชัย สิริสัมพันธ์ )
ผมตอบว่า “ ก็ดีครับ แต่น่าจะเป็นคนในวงการการศึกษามากกว่า เพราะ ทหารคือทหาร ที่เน้นความมีระเบียบวินัย ทำงานตามคำสั่ง ......ฯลฯ

ท่านปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ได้ถามผมอีกหลายๆคำถาม ซึ่งผมยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ พอประกาศผลการสอบ ผมได้อันดับที่ 2  ซึ่งผมก็ไม่ได้ติดตามข่าวว่าเขาเรียกบรรจุหรือเปล่า.

พอถึงปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการของเราก็มีทหารมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ ที่ผ่านไป 1 ปี คือ ท่านพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย ซึ่งก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระทรวงศึกษาธิการพอสมควร  แต่การปฏิรูปการศึกษาก็ยังไปไม่ถึงไหน  หลายๆอย่างควรทำก็ยังไม่ได้ทำ  จนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นท่านพลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ  ซึ่งก็มาจากทหาร  ทำให้คิดว่า วัฒนธรรมการทำงานคงไม่แตกต่างกันมากมายอะไร  แต่อาจจะได้ความเด็ดขาดของท่านมาสะสางปัญหาต่างๆในกระทรวงศึกษาธิการ

แต่ว่า ถ้าจะถามคนในวงการกระทรวงศึกษาธิการ ว่าอยากได้ใครมาเป็นเจ้ากระทรวง?  ผมในฐานะผู้บริหารสถานศึกษา  ก็อยากจะเสนอความคิดเห็นส่วนตัวว่า “ ผมอยากได้คนที่มีประสบการณ์ในการทำงานกระทรวงศึกษาธิการมาตลอดชีวิต มาเป็นรัฐมนตรีว่าการ จะดีกว่า  โดยเฉพาะ คนที่เคยทำงานระดับโรงเรียน เคยเป็นครู เคยเป็นผู้บริหารโรงเรียน จนถึงเป็นรองเลขาธิการ หรือ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งบุคคลเหล่านี้ ท่านจะทราบถึงปัญหาของปฏิรูปการศึกษา แก่นแท้ของการศึกษาไทยและแนวทางในการพัฒนาการศึกษา  ที่ผ่านมาเราไม่ได้ปฏิรูปกันอย่างที่ควรเป็น เพราะสภาพการเมืองบ้านเราทำให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปไม่ถึงไหน

แต่อย่างไรก็ตาม เราคงต้องรอดูผลงานของท่านพลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการศึกษาศึกษาธิการท่านใหม่  ว่าท่านจะดำเนินนโยบายไปในทิศทางใด  ความเด็ดขาดของท่านจะนำทางกระทรวงศึกษาธิการให้ล้างบางปัญหาต่างๆออกไป และพัฒนาคุณภาพการศึกษากันเสียที  

ผมจะได้เปลี่ยนแนวคิดว่า ทหารเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก็ดีเหมือนกันครับ!
                                                               RongJo 


ไม่มีความคิดเห็น: