นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวในที่ประชุมว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561 ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. .... ของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปทางการศึกษา เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ให้ประชาชนมีสิทธิที่จะรับและเข้าถึงการศึกษาและพัฒนาอย่างทั่วถึง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่เด็กและเยาวชนซึ่งขาดแคลนทุนทรัพย์จนสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงศึกษา วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยรัฐบาลจัดสรรให้เป็นทุนประเดิม 1,000 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป (More Info: ข่าวที่ 47)
สำหรับประเด็นการขอรับโอน อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) ไปอยู่ในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ได้ขัดข้อง เพียงแต่มีข้อกำหนดทางด้านกฎหมายที่ทั้ง 2 กระทรวงต้องมาหารือร่วมกัน เช่น การจัดอัตรากำลังคน การของบประมาณในการพัฒนา ซึ่งต้องผ่านการวิเคราะห์อีกหลายขั้นตอน จึงขอให้ทุกท่านที่คิดว่าจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ อย่าเพิ่งกังวลใจ ทุกอย่างจะได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากเป็นเรื่องของภาพรวมประเทศ
ส่วนกรณีข่าวที่กำลังเผยแพร่ทาง Social Media ว่า จะมีการยกเลิก 8 สาระวิชา ยกเลิกการสอบชั้น ป.1-ป.3 และยกเลิกการสอบ A-Net/O-Net นั้น ไม่เป็นความจริง และไม่เกี่ยวกับ ศธ. อย่างไรก็ตามเรายินดีรับฟังเสียงสะท้อนจากนักเรียนและประชาชนในเรื่องนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปในทางเห็นด้วย แต่การประกาศยกเลิกกฎหมายนั้นจะต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง ไม่สามารถทำได้เพียงชั่วข้ามคืน จึงต้องพิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้านด้วย
ส่วนแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาบุคลากรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปลัด ศธ.ได้อำนวยการให้เริ่มดำเนินงานแล้ว โดยเปิดหลักสูตรแรก คือ การพัฒนาบุคลากรตามหลักสูตร "การพัฒนาคุณภาพการศึกษา มุ่งเน้นให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เป็นรูปธรรม" เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.2561 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยเชิญผู้บริหารทุกสังกัดมารับฟังการบรรยาย และมอบหมายภารกิจให้นำไปปฏิบัติ ตลอดจนมีการติดตามประเมินผล (AAR) อยู่เป็นระยะ เพื่อพัฒนาบุคลากรระดับผู้บริหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (More Info: ข่าวที่ 48)
อีกทั้งศูนย์ดังกล่าว จะจัดทำหลักสูตรเพิ่มเติม คือ "หลักสูตรศาสตร์พระราชา" โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ มาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหลักสูตรที่ 3 ที่วางแผนจะดำเนินการ คือ "ผู้นำการเปลี่ยนแปลง" เพื่อผลักดันให้ผู้บริหารเกิดความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เชื่อมโยงกับผู้ดำเนินงานในระดับพื้นที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น