วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ศธ.ร่างหลักเกณฑ์ย้ายใหม่'ครูคืนถิ่น'

นายอภิชาติ จีระวุฒิ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เกี่ยวกับการย้ายตามนโยบายครูคืนถิ่น ว่า จากที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุลรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ต้องการเปิดโอกาสให้ข้าราชการครูที่ต้องการกลับภูมิลำเนา สามารถโอนย้ายได้โดยไม่ติดขัดข้อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งเดิมกำหนดไว้เพียงสั้นๆ จึงทำให้แต่ละ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.ส่วนราชการที่ทำหน้าที่พิจารณาการโยกย้าย ตีความต่างกัน ทำให้มีแนวปฏิบัติที่ต่างกันดังนั้นจึงต้องกำหนดแนวปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อใช้กับครูทุกพื้นที่ โดยขณะนี้ตนได้มอบหมายให้คณะทำงานจัดทำร่างหลักเกณฑ์ใหม่ โดยไม่ต้องแก้กฎหมายของ ก.ค.ศ.

นายอภิชาติกล่าวต่อว่า หลักเกณฑ์ ก.ค.ศ.ที่ผ่านมาเป็นปัญหา ทำให้ครูไม่สามารถย้ายกลับภูมิลำเนาได้ตามความต้องการ เช่น กรณีข้าราชการครูที่สามีเสียชีวิต และไม่สามารถเลี้ยงลูกคนเดียวได้ หากต้องการกลับไปอยู่กับ

ครอบครัว ก็สามารถให้โอนย้ายได้เป็นกรณีพิเศษทันที จากเดิมที่ต้องรอขอโอนย้ายในช่วงที่ราชการกำหนด คือให้ขอย้ายปีละ 2 ครั้งได้แก่ ช่วงเดือนเมษายนและเดือนตุลาคม หรือกรณีของครูผู้ช่วยที่เดิมกำหนดว่าต้องปฏิบัติราชการในโรงเรียนที่ได้รับการบรรจุเป็นเวลา2 ปี ถึงจะขอโอนย้ายได้ตามกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาบางจังหวัด เช่น ครูผู้ช่วยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความจำเป็น ก็สามารถขอโอนย้ายได้เป็นกรณีพิเศษ เป็นต้น

"การยกร่างหลักเกณฑ์ใหม่ดังกล่าว เพื่อออกเป็นมาตรการให้ครูได้กลับไปทำงานใกล้ภูมิลำเนาไม่ใช่กลับไปทำงานในภูมิลำเนาเท่านั้น เพราะถ้ากำหนดว่าให้กลับภูมิลำเนาได้และหากภูมิลำเนาที่ครูอาศัยไม่มีตำแหน่งว่าง ก็ต้องลงในโรงเรียนที่ใกล้ภูมิลำเนามากที่สุดดังนั้นผมต้องอธิบายให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เข้าใจ โดยอาจจะให้ปรับเป็นครูใกล้ภูมิลำเนาแทน โดยร่างดังกล่าวจะต้องเสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคม เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ.พิจารณา ก่อนประกาศใช้ต่อไป"นายอภิชาติกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: