วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 11/2556

ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 11/2556  เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม  2556 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ

  • ความก้าวหน้ากรณีการใช้ตำแหน่งว่างที่เหลือจากการบรรจุและแต่งตั้งผู้ผ่านการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการและผู้อำนวยการสถานศึกษา
ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่ ก.ค.ศ.ได้เคยมีมติให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การตัดสินร้อยละ 60 ทุกคน โดยกันตำแหน่งไว้เฉพาะที่คาดว่าจะว่างจากอัตราเกษียณอายุราชการใน ปีงบประมาณ ซึ่งต่อมาได้มีผู้ร้องทุกข์ถึงรัฐมนตรี ขอให้ สพฐ.ประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบผ่านร้อยละ 60 ที่ไม่ได้รับการขึ้นบัญชีจำนวน 1,224 คน เป็นผู้ผ่านการสรรหา แต่ ก.ค.ศ.มีมติไม่อนุมัติ เนื่องจากไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนดตาม วลงวันที่ มีนาคม 2555 ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มอื่นๆ มีหนังสือถึงรัฐมนตรี เห็นว่าหาก ก.ค.ศ.ดำเนินการขัดหลักเกณฑ์ ว7 ที่ได้ประกาศไว้แล้ว อาจส่งผลกระทบกับกลุ่มอื่นๆ ซึ่งมีจำนวนนับหมื่นคนที่รอการสอบครั้งต่อไป และเสี่ยงต่อการฟ้องร้อง ทำให้การสอบล่าช้าออกไป

ที่ประชุมเห็นว่าเพื่อเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย จึงให้ตัวแทนกลุ่มที่ร้องทุกข์เข้าชี้แจงในที่ประชุมครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ได้มอบให้สพฐ. ไปสำรวจและรวบรวมจำนวนอัตราว่างในขณะนี้ให้ชัดเจน โดยให้รับความเห็นจากที่ประชุม เช่น ควรดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ในประกาศเดิม แต่ทำข้อมูลให้ตรงกับข้อเท็จจริงทั้งระบบ แล้วนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในครั้งต่อไป

  • การขออนุมัติปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการสอบครูผู้ช่วย ครั้งที่ ปี พ.ศ.2556
ที่ประชุมได้พิจารณาการขออนุมัติปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ ปี พ.ศ.2556 ซึ่งที่ประชุมได้มอบให้ สพฐ. ไปวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูในภาพรวม ซึ่งจะเป็นหลักในการพิจารณาภาพรวมของประเทศ และให้มีความสมดุลกับสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษาอีกด้วย โดยให้รับความเห็นจากที่ประชุม เพื่อนำไปปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น และนำมาเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป
ดังนั้นการสอบบรรจุฯ ในตำแหน่งครูผู้ช่วยครั้งต่อไป อาจจะจัดสอบในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2557 ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่จบการศึกษาในปีการศึกษานี้ สามารถไปสมัครสอบได้ด้วย

  • การดำเนินการเพื่อให้ได้มาของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ.
ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 21 ธันวาคม 2556 ซึ่งจะต้องพิจารณาการได้มาของกรรมการดังกล่าว
ที่ประชุมจึงอนุมัติมอบหมายให้ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. และอนุกรรมการผู้แทน ก.ค.ศ. อนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และอนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.ที่ ก.ค.ศ.ตั้งในส่วนราชการ ดำเนินการเพื่อให้ได้มาของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการผู้แทนข้าราชการครูฯ ใน ก.ค.ศ. ให้เกิดความรอบคอบ รัดกุม และไม่ให้เกิดปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น: