วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา 2559

สถานี ก.ค.ศ.: การสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัด สพฐ.

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน ปลายเดือนตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุม ก.ค.ศ. โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงได้ติดตามข่าวผลการประชุมไปบ้างแล้ว ผ่านทางเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงาน ก.ค.ศ. และทางสื่อต่างๆ โดยหลายท่านให้ความสนใจที่จะเข้ารับการคัดเลือกในครั้งนี้ ในวันนี้จึงขอสรุป (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ.ตามที่ ก.ค.ศ. ให้ความเห็นชอบมาบอกกล่าวกัน ดังนี้

1) หลักเกณฑ์และวิธีการนี้ ใช้คัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2) ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ซึ่งเป็นคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้เช่นเดียวกับหลักเกณฑ์และวิธีการเดิม

3) การคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ใหม่นี้จะไม่มีการแบ่งกลุ่มทั่วไป และกลุ่มประสบการณ์

4) ผู้สมัครต้องเลือกสมัครในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หรือสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้เพียงแห่งเดียวหากสมัครเกินกว่าหนึ่งแห่งจะถูกตัดสิทธิการคัดเลือกทั้งหมด

5) หลักสูตรการคัดเลือกแบ่งเป็น 2 ภาค คือ ภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป และภาค ข ความเหมาะสมกับตำแหน่ง โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบภาค ก และกำหนดตัวชี้วัด องค์ประกอบ และคะแนนการประเมินใน ภาค ข และให้ กศจ.หรือ อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เป็นผู้ดำเนินการสอบ ภาค ก และประเมิน ภาค ข

6) ผู้ได้รับการคัดเลือกต้องได้คะแนน ภาค ก ไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ และต้องได้คะแนน ภาค ก และภาค ข รวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละหกสิบ

7) การบรรจุและแต่งตั้ง ให้ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ดำเนินการโดยเรียกตัวผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้ได้รับการคัดเลือกจากบัญชี อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือบัญชี อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษเดิมที่ยังไม่หมดอายุการขึ้นบัญชีก่อน หากไม่มีบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกอยู่เดิม หรือมีแต่เรียกจนหมดบัญชี หรือบัญชีถูกยกเลิกแล้ว ให้เรียกตัวผู้ได้รับการคัดเลือกจากบัญชี กศจ. หรือ บัญชี อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ที่ได้ดำเนินการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ ตามลำดับที่ และตามจำนวนตำแหน่งว่างที่ประกาศรับสมัคร โดยไม่มีการขึ้นบัญชี

8) ผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ ต้องได้รับการประเมิน สัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยให้มีการประเมิน 2 ครั้ง ทุก 6 เดือน ตามองค์ประกอบตัวชี้วัด คะแนนการประเมิน ผู้ประเมิน วิธีการประเมิน เกณฑ์การตัดสินและการแจ้งผลการประเมิน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด หากมีผลการประเมินรวม 2 ครั้ง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ให้ดำเนินการตามมาตรา 71 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551

 หวังว่าหลายท่านที่ให้ความสนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกจะมีความรู้ความเข้าใจยิ่งขึ้น แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน 7 พ.ย.2559

ไม่มีความคิดเห็น: