วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 587/2560 ศธ. เร่งสรุปผลสอบสวนการบรรจุครูผู้ช่วย ยืนยันว่าครูทั้ง 2 คน จะต้องได้รับการเยียวยาให้บรรจุเป็นข้าราชการ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

วันนี้ (13 พฤศจิกายน 2560) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี อดีตครูผู้ช่วยโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จังหวัดตาก ซึ่งถูกปลดจากครูผู้ช่วยหลังจากสอนได้ 5 เดือน โดยกล่าวยืนยันว่าครูทั้ง 2 คน ควรจะต้องได้รับการเยียวยาให้บรรจุเป็นข้าราชการ ส่วนจะเป็นวิธีใดนั้นต้องศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของครู แต่เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากภาครัฐ แม้จะมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าครูทั้ง 2 คน อาจจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับความไม่ชอบมาพากลในครั้งนี้ แต่ขอตั้งสมมติฐานในเบื้องต้นไว้ก่อนว่าครูไม่ผิด และถึงแม้จะมีการสอบสวนแล้วจะมีมูลเหตุว่าครูเข้าไปเกี่ยวข้องจริง ฝ่ายรัฐก็ยังมีความผิดอยู่ดี เพราะปล่อยให้บุคคลอื่นเข้ามาใช้วิธีการแบบนี้ได้อย่างไร
ทั้งนี้ ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า เรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น และมีความซับซ้อนในการดำเนินการเนื่องจากเขตพื้นที่การศึกษาที่เกี่ยวข้องพยายามดึงดันที่จะบรรจุครูทั้ง 2 คนให้ได้ โดยที่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดตาก (กศจ.ตาก) ไม่ได้อนุมัติให้บรรจุ ดังนั้น จึงเท่ากับว่าเรื่องนี้ต้องมีความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง หรือความไม่รู้ ซึ่งต้องดูมูลเหตุก่อน แต่ตอนนี้ถือว่า ผอ.สพม.ที่เกี่ยวข้องยังบริสุทธิ์ ซึ่งได้กำชับให้ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด
ส่วนกรณีที่เขตพื้นที่การศึกษาอ้างว่าเป็นหน่วยงานที่ใช้ครู และรู้ปัญหาว่าโรงเรียนไหนขาดแคลนครู จึงมีการบรรจุครูเข้าไปสอนในโรงเรียนนั้น เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของเขตพื้นที่การศึกษาที่จะไปเรียกบรรจุครูโดยพลการ ต้องทำตามกฎระเบียบ และบรรจุตามอัตราสาขาวิชาที่ว่างที่ได้ประกาศไว้เท่านั้น ซึ่งเขตพื้นที่การศึกษาจะไปเปลี่ยนแปลงสาขาวิชาการบรรจุเองไม่ได้
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในการสอบครูผู้ช่วยปี 2561 จะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้อย่างแน่นอน เนื่องจาก ศธ. กำลังปรับหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะมีหน่วยงานกลางจัดสอบ และขอยืนยันว่าเรื่องผลการสอบสวนในครั้งนี้ จะไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: