วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

การประชุม คกก.ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษา


เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2561 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมระบบการตรวจราชการในยุคนี้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี มีข้อมูลสนับสนุน มีระบบการทำงานที่คล่องตัว ตลอดจนมีการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการมากขึ้น อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูลการใช้ทรัพยากรด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน, การลงทุนในแต่ละโรงเรียน, ผลคะแนนโอเน็ตกับการลงทุนทางการศึกษา, ค่าใช้จ่ายรายหัวของเด็กต่อค่าใช้จ่ายของบุคลากร เป็นต้น
ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ให้ข้อเสนอแนะที่น่าสนใจในหลายประเด็น อาทิ ควรมีการปรับระบบรายงานและกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้น แม้ว่าคณะกรรมการจะมีหน้าที่กำกับติดตาม แต่กระบวนการทำงานต้องเร็วขึ้น เมื่อพบปัญหาต้องเร่งรายงานมายังส่วนกลางเพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยเร็ว หรือเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (คปภ.) ก็ได้ เช่น การดูแลเด็กเล็กตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 54 แต่กลับพบว่ามีโรงเรียนกว่า 2,000 แห่ง ที่มีนักเรียนชั้นอนุบาล 1 เพียงคนเดียว ซึ่งสวนทางกับนโยบายที่เคยให้ไว้ตั้งแต่แรกว่า ต้องหาแนวทางทำงานร่วมกับภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การจัดการศึกษามีความคุ้มค่ามากที่สุด โดยอาจใช้ทรัพยากรร่วมกับโรงเรียนใกล้เคียง หรือเรียนคละชั้น รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายรายหัวต่อค่าบุคลากร ซึ่งเด็กในโรงเรียนขนาดเล็กจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยเด็ก 1 คนในโรงเรียนขนาดเล็กมีค่าบุคลากรถึง 5 หมื่นบาท ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่มีค่าบุคลากร 20,000 บาทต่อเด็ก 1 คน เป็นต้น

ดังนั้น การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษา ยังมีประโยชน์และมีความเป็นกลาง แต่ขอให้มีการรายงานโดยเร็ว พร้อมขอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเข้ามามีบทบาทมากขึ้นด้วย ส่วนพื้นที่ใดไม่สามารถดำเนินการตามนโยบาย ก็สามารถชี้แจงเหตุผลได้ โดยเสนอข้อมูลสถานศึกษาและสภาพพื้นที่ประกอบการพิจารณามาด้วย เพื่อช่วยให้เกิดการจัดการศึกษาเชิงสร้างสรรค์และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ทั้งนี้เชื่อว่าโรงเรียนต่าง ๆ กำลังพยายามที่จะปรับตัวอยู่เช่นกัน 
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการแต่งตั้ง นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกรรมการเพื่อเป็นผู้แทนผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ แทนนายวีระกุล อรัณยะนาค ซึ่งได้รับคำสั่งให้ดำรงตำแหน่งศึกษาธิการภาค 1 (ปทุมธานี)

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี: รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น: