วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลาง/ภาคตะวันออก

รมว.ศธ.กล่าวว่า งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน สพฐ. เป็นงานระดับประเทศที่ได้จัดต่อเนื่องเป็นเวลานานมากแล้ว ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียน ครู สถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ได้มีโอกาสแสดงออกซึ่งความสามารถและศักยภาพในเรื่องของศิลปหัตถกรรม และช่วงระยะหลังๆ มีผลงานขอบแขตกว้างขวางมากขึ้น โดยเป็นเรื่องของผลงานวิชาการด้านต่างๆ เข้ามาเพิ่มเติมด้วย รวมทั้งผลงานด้านนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะนโยบาย ๓ดี/3D หรือ Decency-Democracy-Drug-Free ที่นำมาแสดงอย่างมากมายด้วย ซึ่งถือเป็นงานหนึ่งที่บูรณาการหลายส่วนเข้าไปด้วยกัน แต่ยังคงใช้ชื่อเดิมคืองานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๕๙ โดยจัดในระดับภูมิภาคทั้ง ๔ ภาค



§ บันทึกเทปรายการ Tutor Channel

โอกาสเดียวกันนี้ รมว.ศธ.ได้บันทึกเทปรายการ Tutor Channel ที่โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม (สบว.) โดยมีนักเรียนจากจังหวัดสระบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ๘ จังหวัด รวม ๑,๕๐๐ คนเข้าร่วมรายการ โดย รมว.ศธ.ได้กล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มรายการ Tutor Channel ตั้งแต่วันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๒ ได้มีผู้แสดงความคิดเห็นเข้ามาทางเว็บไซต์แล้วมากถึง ๑ ล้าน ๒ แสนกว่าราย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการตอบรับรายการนี้ในกระแสที่สูงมาก สะท้อนให้เห็นถึงตัวชี้วัดในระดับเป็นที่ยอมรับของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง เพราะรายการนี้ไม่ได้ทำเพื่อเด็กอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องการให้ครูทั่วประเทศได้รับชมรายการเพื่อนำเทคนิคการสอนใหม่ๆ ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนด้วย สำหรับประชาชนและผู้ปกครองก็ยังได้มีโอกาสรับชมรายการ ซึ่งจะได้รับความรู้ไปพร้อมกับบุตรหลานของตนด้วย

รมว.ศธ.กล่าวในรายการด้วยว่า ช่วงเปิดเทอมปีการศึกษา ๒๕๕๓ จะถือเป็นการปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ของประเทศ โดยจะเน้นการสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็นมากขึ้น มากกว่าการสอนแบบท่องจำ แต่การท่องจำก็มีความจำเป็นอยู่ เพราะยังเป็นฐานข้อมูลในการคิดวิเคราะห์ สำหรับกระบวนการปรับการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์นั้น จะแบ่งเป็น ๒ ระดับ คือ การสอนให้คิดวิเคราะห์ขั้นพื้นฐานและระดับสูง สำหรับการคิดวิเคราะห์ขั้นพื้นฐานนั้น จะเน้นในช่วงชั้นที่ ๑ และ ๒ คือ ประถมศึกษาชั้นปีที่ ๔-๖ ส่วนการวิเคราะห์ระดับสูงจะอยู่ในช่วงชั้นที่ ๒-๓-๔ ตัวอย่างการคิดวิเคราะห์ขั้นพื้นฐาน เช่น ความสามารถในการสื่อสาร การรู้จักสังเกต รู้จักสำรวจ ค้นหา เปรียบเทียบ และคัดแยกเป็น ส่วนการคิดวิเคราะห์ระดับสูงนั้น เช่น สามารถนิยาม วิเคราะห์ สังเคราะห์ แก้ปัญหา ตัดสินใจ และคิดอย่างมีวิจารณญาณได้ เป็นต้น

ดังนั้น ปีการศึกษา ๒๕๕๓ จะได้เริ่มใช้หลักสูตร ตำราเรียนรุ่นใหม่ ที่จะลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง ๑๒ ปีที่มีมากถึง ๓๐% ลง โดยจะตัดเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนออกไป เพื่อให้เด็กมีเวลาเรียนนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น ดนตรี ศิลปะ กีฬา.

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากฝากถามคณะกรรมการตัดสินโครงงานคุณธรรม ระดับชั้น ม.๑-ม.๓ ว่ามีความรู้เรื่องการตัดสินโครงงานหรือเปล่า เพราะการตัดสินของกรรมการชุดนี้เขี้ยวลากดินสุด ๆ มีการแข่งขัน ๒ วัน รวมเขตที่เข้าแข่งขัน ๔๐ เขต แต่มีเขตที่ได้เหรียญทองแค่สองเขตเอง
น่าจะพิจารณาตัวเองนะ ขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบให้ด้วย เสียความร้สึกมาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ อยากทราบเกณฑ์การตัดสินของกรรมการมาก ๆ เท่าที่สังเกตุการณ์การแข่งขัน ผมเห็นว่ามีหลายเขตที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการนำเสนอแบบใหม่ ๆ เนื้อหาและการจัดทำรูปบอร์ดโครงงาน แต่ผลการตัดสินได้เหรียญเงินบ้าง เหรียญทองแดงบ้าง ซึ่งมันครานกับสายตาที่เห็น อยากถามว่าถ้ากรรมการชุดนี้มาทำงานโครงงานจะทำโครงงานออกมีได้ดีกว่าเด็กหรือเปล่า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฝากถามเจ้าภาพลพบุรีว่าไปเชิญไดโนเสาร์ยุคหินล้านปีจากไหนมาเป็นกรรมการตัดสินโครงงานคุณธรรมระดับชั้น ม.1-ม.3 ซึ่งมีความคิเห็นและมุมมองที่แคบมาก โลกทัศน์ไม่กว้างไกล เฮ้ย...น่าสงสารชาวลพบุรีจังที่มีบุคลากรมีวิสัยทัศน์แคบมาก ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อย่าไปว่าเค้าเลย ก้อ..ลพบุรีเคยเป็นอาณาจักรโบราณของคนไทยในอดีตมาก่อน ก็คงเป็นพวกโบราณวัตถุแถว ๆ ลพบุรีนั่นแหละ ฮะ ฮ่ะ ฮะ ฮา..ก้อ..เค้าพวกอนุรักษ์นิยมของเก่านิ ใครจะทำไม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คณะกรรมการตัดสิน คณิตศาสตร์ ระดับ ป.3 ไม่เห็นมีข้อสอบให้ดูเลย ลูกชายผมสอบ วิชาที่ให้ข้อสอบออกมาได้ 23 คะแนนเต็ม 30 แต่อีก 3 ส่วนที่เหลือได้คะแนนสอบเกือบตกทุกวิชาเลย ไม่รู้ลูกชายผมมั่วหรือคณะกรรมการล้อคผลการตัดสินครับ ขอทราบหน่อย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากถามว่าทำไมสถานที่การจัดการแข่งขันละครประวัติศาสตร์ระดับมัธยมถึงได้คับแคบมากที่สุดสุพรรณบุรีจัดได้ดีกว่ามาก เวทีละครประวัติศาสตร์ระดับประถมศึกษายังดีกว่าระดับมัธยมมาก ทำให้สูญเสียคะแนนไปมาก และคณะกรรมการก็ไม่ค่อยมีชื่อเสียงในด้านการละครอยากให้จัดครั้งต่อไปเชิญกรรมที่เป็นที่ยอมรับในวงการละครด้วย และขอฝากทางด้านผู้จัดการประกวดการแสดงตลกว่าไม่ได้เรื่องมากเกียรติบัตรก็ไม่จัดพิมพ์ให้พอสอบถามก็ตวาดใส่ไม่เชื่อลองไปถามคณะครูที่พาทีมไปเข้าทำการแข่งขันที่ ม.ราชภัฎเทพกษัตรีดูได้ สติกเกอร์ก็ไม่จัดส่งมาให้นี้ก็ผ่านไปเป็นเดือนแล้ว