วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

สรุปมติคณะรัฐมนตรี ๒๖ มกราคม ๒๕๕๓

ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการจัดตั้งสถานศึกษาเอกชน และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวม ๒ คณะดังนี้

๑) คณะกรรมการสนับสนุนการจัดตั้งสถานศึกษาเอกชน โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นรองประธานกรรมการ ผู้แทนกระทรวงการคลัง (สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง) ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน กระทรวงแรงงาน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาร่วมเป็นกรรมการ นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ วัฒนา นายสุริยะ อรุณรุ่ง เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานนโยบายและแผน สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ รวมกรรมการ จำนวน ๑๑ คน มีอำนาจหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการให้การสนับสนุนสถานศึกษาเอกชน และสถาบันฝึกอบรมวิชาชีพเอกชนให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และอำนาจหน้าที่อื่นอีก ๖ ประการ

๒) คณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ ๑๒ คน ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๕ คน ร่วมเป็นกรรมการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ รวมกรรมการจำนวน ๒๑ คน มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับหลังสำเร็จการศึกษาและอำนาจหน้าที่อื่นอีก ๒ ประการ

--------------------------------------------------------------------------------

การให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตร เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่

ครม.พิจารณาการให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตร เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ แล้วมีมติดังนี้

ในระยะเริ่มต้น เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตรเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตรเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยอนุมัติให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๓ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑๐ ล้านบาท สำหรับในปีงบประมาณต่อๆ ไป ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบสำรวจข้อมูลและจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบฯ ทั่วประเทศ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

ในระยะยาว มอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตรข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ. .... ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปพิจารณาในภาพรวมร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ.

ไม่มีความคิดเห็น: