วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

Teacher TV

ศธ.ทุ่มพันล้าน ผุด “Teacher TV” ตัวกลางถ่ายทอดประสบการณ์ครูสอนดี สอนเก่ง แนะนำวิธีการสอน นวัตกรรมใหม่ๆ สู่ครูทั่วประเทศ คาดออนแอร์ เม.ย.นี้

วันนี้ (18 ม.ค.) นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ.เตรียมที่จะผลิตรายการ “Teacher TV” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล, จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย และมหาวิยาลัยบูรพา โดยมหาวิยาลัยบูรพาจะเป็นผู้ผลิต ใช้งบประมาณจากงบปฎิบัติการไทยเข้มแข็ง (SP2) จำนวน 1,100 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2553-2555 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการออกอากาศได้ในเดือนเมษายน ผ่านช่องทีวีไทย จากนั้นจะขยายการออกกาศผ่านช่องฟรีทีวี และสถานีวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา หรืออีทีวี และทางอินเตอร์เน็ตด้วย

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รูปแบบรายการดังกล่าว เป็นการหยิบยกรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอน และนวัตกรรมใหม่ๆ ของครูที่สอนดีและเก่งมาถ่ายทอดประสบการณ์ให้ครูด้วยกันได้เห็น และสามารถนำไปปรับใช้ได้ ตนมองว่าครูที่สอนเก่งไม่ได้มีอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ครูเก่งๆ ยังมีอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งครูแต่ละคนก็จะมีรูปแบบการสอนที่แตกต่างกันออกไปตามสภาพอุปกรณ์การเรียนการสอนที่มีอยู่ ดังนั้นโครงการนี้จะเป็นการถ่ายทอดเชิงความรู้ให้กับครูด้วยกันเอง ซึ่งจะส่งผลต่อวงการครูอย่างมาก

“เรามีครูอยู่ทั่วประเทศหลายแสนคน ดังนั้นจึงน่าจะมีตัวกลางเชื่อมโยงข่าวสารหรือรูปแบบการสอนของครูให้ครูคนอื่นได้เห็นตัวอย่างดีๆ ได้บ้าง เพราะการเปิดช่องทีวีครูนั้นประเทศอังกฤษมีการดำเนินการแล้วและประสบความสำเร็จมาก และนอกจากเพื่อนครูจะได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้แล้วผู้ปกครองก็จะได้รับโยชน์จากตรงนี้ว่าครูได้สอนอะไรให้กับลุกหลานของตนเองบ้าง” รมช.ศธ.กล่าว

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 มกราคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น: