วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

ทีวีครู

เมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือที่รู้จักกันในชื่อสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อเผยแพร่รายการจากโครงการ “โทรทัศน์ครู” ซึ่งเป็นนวัตกรรมการศึกษาในรูปแบบของรายการโทรทัศน์ ที่หลากหลาย โดยมีรูปแบบหลักเป็นรายการ สารคดี สำหรับ ครู ผู้ปกครอง เด็กๆ และทุกคนในครอบครัว โดยเชื่อมั่นว่าการพัฒนาการศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาของชาติได้...

ในเรื่องนี้ “เทพชัย หย่อง” ผอ.ส.ส.ท. ให้ข้อมูลว่า “โทรทัศน์ครู” จะเป็นรายการที่มีประโยชน์ให้ความรู้ แก่ครู และ ประชาชนทั่วไป โดยจะสามารถนำไปปรับใช้และถ่ายทอดคุณค่าต่อได้ ที่จะทำให้สังคมนั้นได้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ในระดับประเทศและนานาชาติ และจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีระหว่าง ส.ส.ท. และ สกอ. ที่เป็นแรงผลักดันในการทำให้เกิดรายการดีๆ ต่อไป

ทั้งนี้รายการ “โทรทัศน์ครู” นั้นจะเป็นการนำเสนอนวัตกรรมในด้านการเรียนการสอน การบริหารจัดการโรงเรียน และ การแก้ปัญหาต่างๆ ของการศึกษาจากทั่วโลก อาทิ อังกฤษ, ฟินแลนด์, ญี่ปุ่น, แอฟริกา, อเมริกา และ ไทย ในรูปแบบรายการที่สร้างสรรค์ ดูสนุก ได้แรงบันดาลใจ และแนวคิดแปลกใหม่ๆ ของการศึกษาในระดับปฐมวัย ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทุกชีวิตในสังคม โดยให้นิยามว่าทุกคนสามารถเป็น “ครู” ได้ และรายการโทรทัศน์ครู คนที่ไม่เป็นครูก็ดูได้เช่นกัน

“รศ.มนตรี แย้มกสิกร” คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในฐานะผู้อำนวยการโครงการโทรทัศน์ครู บอกว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ครูจะพัฒนาเด็ก เยาวชน ให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด ซึ่งรายการนี้จะทำให้เกิดประโยชน์กับครู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการการศึกษา เป็นช่องทางการสื่อสาร 2 ทาง เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม นับเป็นห้องเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะนำเสนอนวัตกรรมในด้านการเรียนการสอน , การบริหารจัดการโรงเรียน และ การแก้ปัญหาต่างๆของการศึกษาจากทั่วโลกทุกทวีป เพื่อนำมาออกอากาศในเวลาแต่ละตอนเพียง 15 นาที โดยเนื้อหารายการไม่เครียด ไม่เน้นวิชาการ แต่เน้นสร้างแรงบันดาลใจ และไอเดียที่แปลกใหม่

“รายการ “โทรทัศน์ครู” จะออกอากาศในเวลาเช้า ตั้งแต่ 05.45 - 06.00 น. ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ซึ่งในระยะแรก และ โอกาสต่อไปจะเพิ่มเวลาออกอากาศตอนเย็นหลังโรงเรียนเลิก โดยได้ออกอากาศตอนแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ดำเนินรายการโดย พอล- ภัทรพล ศิลปาจารย์ , บ๊วย - เชษฐวุฒิ วัชรคุณ และ ตรีดาว อภัยวงศ์ สำหรับรูปแบบของรายการนั้น จะเป็นการหยิบยกรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอน และนวัตกรรมใหม่ๆ ของครูที่สอนดีและเก่งซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ ที่มีทักษะการสอนที่ต่างกัน มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้ครูด้วยกันได้เห็น และสามารถนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งไม่เพียงแต่ครูและเด็กเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ ผู้ปกครองก็จะรู้ว่าครูในสอนอะไรกับบุตรหลานของตัวเองบ้าง ” ผอ.โครงการโทรทัศน์ครู ให้รายละเอียด

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2553

ไม่มีความคิดเห็น: