นายกมล รอดคล้าย รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการโครงการ “การศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาและการจัดทำหลักสูตรพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา”ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗–๘ เมษายน ๒๕๕๔ ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา อำเภอสามพราน จ.นครปฐม
รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้ให้กรอบแนวความคิดของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาไว้ว่าควรเน้นใน 3 กรอบใหญ่ๆ คือ 1. กรอบแนวทางในการปฎิรูปการศึกษา ซึ่งมียุทธศาสตร์สำคัญคือ มุ่งเน้นการสร้างเด็กยุคใหม่ คนยุคใหม่ โดยให้มีดัชนีหรือตัวชี้วัดที่ชัดเจนในการพัฒนาเด็ก การพัฒนาครู เน้นสร้างครูยุคใหม่หรือครูพันธุ์ใหม่ที่เริ่มจากการผลิตครูและพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของครูในด้านความรู้ความสามารถและคุณภาพชีวิตของครูให้มีสถานะที่ดีขึ้นในสังคม และเน้นการสร้างเครือข่ายร่วมกันในการปฎิรูปการศึกษา
ทั้งนี้โดยเฉพาะในส่วนของการพัฒนาครู ที่มีสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาเป็นหน่วยงานหลักนั้น จากการประชุมความคิดของผู้บริหารและจากการศึกษางานวิจัยที่ผ่านมาก็มีความเห็นว่าควรจะพัฒนาใน 3ส่วนหลักๆ คือ การพัฒนาหลักสูตรผู้บริหารทางการศึกษาระดับสูง อาทิเช่น หลักสูตร นักบริหารหลักสูตรระดับสูง (น.ส.ส.) หลักสูตรนานาชาติ ที่ให้คนไทยได้เรียนรู้เกี่ยวกับนานาชาติ
การพัฒนาหลักสูตรและควบคุมคุณภาพของหลักสูตรในหน่วยการอบรมระดับพื้นที่ คือ เขตตรวจราชการหรือสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหน่วยการอบรมในระดับพื้นที่ให้มีหลักสูตรและวิทยากรที่มีความเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันร่วมกัน โดยอาจจะขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในพื้นที่นั้นๆ ด้วย
การวิเคราะห์ In-service training ของครู โดยเน้นใน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรพัฒนาสมรรถนะพื้นฐาน/หลักสูตรส่วนตัว เช่น ด้านความสามารถในการใช้ภาษา ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ทักษะในการเขียนรายงาน การพัฒนาบุคลิกภาพ เป็นต้น หลักสูตรว่าด้วยการจัดการเรียนการสอน เช่น แผนการสอน งานวิชาการ ซึ่งหลักสูตรนี้อาจจะต้องอาศัยความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมด้วยดังที่ได้กล่าวไป และหลักสูตรด้านการบริหารจัดการ ที่เน้นให้ครูสามารถเป็นนักบริหารได้ด้วย โดยเป็นเรื่องของการบริหารโดยตรง เป็นต้น
ทั้งหมด คือ กรอบแนวคิดที่นายกมล รอดคล้าย รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้เป็นแนวทางไว้สำหรับการประชุมเชิงปฎิบัติในครั้งนี้ เพราะการพัฒนาครูถือว่าเป็นหัวใจหลักสำคัญของการปฎิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง การที่จะพัฒนาทำให้การศึกษาสำเร็จได้นั้น ครูจะอยู่ในฐานะกลไกสำคัญ และคำตอบของความสำเร็จของการศึกษาก็คือ “เด็ก” ที่อยู่ในห้องเรียน ทั้งนี้การที่จะพัฒนาทั้งครูและเด็กให้สำเร็จได้นั้นจะต้องมีการวางระบบให้ดีและให้ทั้งครูและเด็กได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
-
1. เงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ จัดอยู่ในงบประมาณหมวดใด ก. งบบุคลากร ข. งบดำเนินการ ค. งบเงินอุดหนุน ง. งบอื่นๆ 2. ค่าตอบแทน หมายถึง ก. เงินที่จ...
-
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำตราสัญลักษณ์(ภาพเครื่องหมายราชการ)ขึ้นใหม่ และได้แจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะร...
-
1. ข้าราชการครูซึ่งปฏิบัติราชการที่สถานศึกษา ไม่มีสิทธิลาประเภทใด ก. ลากิจส่วนตัวเพื่อเลี้ยงดูบุตร ข. ลาพักผ่อน ค. ลาอุปสมบท ง. ลาเข้ารับการ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น